VIDEO เสวนา จาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ ‘ทุ่งใหญ่’ เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน ?

VIDEO เสวนา จาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ ‘ทุ่งใหญ่’ เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน ?

ชมย้อนหลัง วีดีโอเสวนาวิชาการ หัวข้อ จาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ ‘ทุ่งใหญ่’ เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน ? จัดโดย ชมรมนักนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอเชิญฟังเสวนาวิชาการ เมื่อวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องประชุมอิศรา อมันตกุล ชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

วิทยากรผู้ดำเนินการเสวนา ประกอบด้วย

คุณรตยา จันทรเทียร ตัวแทนนักอนุรักษ์อาวุโส
คุณสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
คุณเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า
ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาชมรมอนุรักษ์แห่งประเทศไทย
คุณศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร
คุณเจษฎา จี้สละ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ / ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม รับหน้าที่ดำเนินรายการ

 

 

ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวในงานเสวนาว่า จากคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์ฯ ผู้ต้องหาเข้าไปทุ่งใหญ่วันเดียวแล้วยิงเสือดำได้ แสดงว่าป่าตะวันตกมีความอุดมสมบูรณ์ จุดเกิดเหตุเป็นทุ่งใหญ่ตะวันตกตอนกลาง เราพบการกระจายสัตว์ป่าขึ้นข้างบนถึงเขตรักษาพันธุ์ฯ อุ้มผาง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เรื่อยไปถึงจ.ลำปาง และพม่า ถ้าลงมาข้างล่างสัตว์ป่ามาถึงเขตรักษาพันธุ์ฯ สลักพระ จ.กาญจนบุรี ต้องยอมรับว่า การศึกษาวิจัยเสือดาวและเสือดำน้อยกว่าเสือโคร่ง แต่เชื่อมีมากพอสมควร และไม่ใช่เสือดำตัวสุดท้ายตามที่เป็นข่าวออกมา

ทุ่งใหญ่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ชั้นเยี่ยมและมีการจัดการเข้มข้น แต่มีคนกล้าขออนุญาติไปกระทำผิด จากปี 16 ผ่านมา 45 ปี กับการล่าสัตว์ เปรมชัยใช้หัวใจประเภทไหน ไม่อาย ไม่เกรงใจคนอนุญาติหรือย่ามใจลูกน้องของท่านสามารถเคลียร์ได้ ในพื้นที่ตัวอย่างการอนุรักษ์ระดับทุ่งใหญ่เป็นปรากฎการณ์ที่หาได้ยากยิ่งที่มีบุคคลทำแบบนี้