กำหนดการงานรำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร – การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

กำหนดการงานรำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร – การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

บนหนทางเดินและวันเวลาที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มูลนิธิสืบฯ จะยังคงสืบทอดเจตนาเดิมของคุณสืบ นาคะเสถียร และร่วมส่งต่อประกายไฟแห่งการอนุรักษ์ให้ลุกโชนสืบไปไม่มีวันสิ้นสุด เนื่องในวันครบรอบ 30 ปี การจากไปของสืบ นาคะเสถียร ในปีนี้เรายังคงไว้ซึ่งการจัดกิจกรรมระลึกถึงนักอนุรักษ์ผู้วายชนม์ดั่งเช่นปีที่ผ่าน ๆ มาเพียงแต่สถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 6 กันยายน 2563 ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ดังนี้

 

 

ถ่ายทอดสด – กิจกรรมรำลึก 30 ปี สืบนาคะเสถียรและจุดเทียนรำลึกออนไลน์

สำหรับกิจกรรมงานรำลึกสืบ นาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ในปีนี้เราไม่มีกิจกรรมให้บุคคลภายนอกเข้าร่วม เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของทุกคน เราจึงปรับกิจกรรมเป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เพจ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร  

ทั้งนี้งานทำบุญและวางหรีด ทางเขตฯ ห้วยขาแข้งมีมาตรการจำกัดจำนวนคนเข้าร่วม จะขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า “งานรำลึก 30 ปีสืบฯ ห้วยขาแข้งจัดเป็นการภายใน ไม่มีอนญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วม”  จึงเชิญชวนทุกท่านร่วมรำลึกสืบฯ ผ่านกิจกรรมออนไลน์ ตามรายละเอียดดังนี้

ส่วนกิจกรรมจุดเทียนรำลึก สืบ นาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในค่ำคืนวันที่ 31 สิงหาคม ก็จะถูกปรับมาทำกันในรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรมซูม มิตติ้ง (Zoom meeting) เพื่อร่วมจุดเทียนรำลึกถึงคุณสืบพร้อมกันทั่วโลก คลิ๊กจุดเทียนรำลึกสืบฯ ออนไลน์ได้ที่  ลงทะเบียน  (เต็มจำนวนแล้ว)

 

กิจกรรม LIGHT IT UP ฉายเลเซอร์ข้อความรณรงค์สิ่งแวดล้อม

เวลา 19.00 – 21.00 น. ข้อความรณรงค์สิ่งแวดล้อมจะถูกฉายพร้อมกัน 5 จุดทั่วกรุงเทพฯ

 

วันที่ 1 กันยายน “วันสืบ นาคะเสถียร” มูลนิธิสืบฯ ได้จัดกิจกรรมให้ประชาชนได้ร่วมรำลึกถึงคุณงามความดี อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นักอนุรักษ์ต้นแบบในความทรงจำ ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้

1. กิจกรรมถ่ายทอดสด  – งานรำลึก 30 ปี สืบนาคะเสถียร “การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

สามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดงานรำลึก 30 ปี สืบนาคะเสถียร ได้ที่ เพจ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร 

2. กิจกรรมวางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกสืบ นาคะเสถียร  

เวลา : 17.00 – 21.00 น.
สถานที่ : หน้าลาน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

3. กิจกรรม LIGHT IT UP ฉายเลเซอร์ข้อความรณรงค์สิ่งแวดล้อม

เวลา 19.00 – 21.00 น. ข้อความรณรงค์สิ่งแวดล้อมจะถูกฉายพร้อมกัน 5 จุดทั่วกรุงเทพฯ

 

 

นิทรรศการ 30 ปี สืบฯ ในความทรงจำผู้ปลุกไฟในงานอนุรักษ์ 30th memory of Seub

เวลา : 10.00 – 19.00 น. (ทุกวัน)
สถานที่ : โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
รายละเอียด : นิทรรศการ “30 ปี สืบในความทรงจำ ผู้จุดไฟในงานอนุรักษ์” เป็นการเล่าเรื่องราวของสืบ นาคะเสถียร จาก อดีตที่ผ่านมาถึงการทำงานสืบทอดเจตนาในปัจจุบัน 30 ปี สืบ นาคะเสถียร ผ่านมิติของแสงและเงา เพื่อ ระลึกถึงการจากไปของนักอนุรักษ์ผู้เป็นตำนาน

แสง-เงา คำที่เราหยิบมาใช้เพื่อบอกความหมายของงานอนุรักษ์ในมุมมองของมูลนิธิสืบฯ

แสง ตัวแทนของงานอนุรักษ์ นิทรรศการครั้งนี้เราตั้งใจใช้แสงไฟเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ และขับเคลื่อนงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในอีกนัยยะหนึ่ง คือ แสงที่จะส่องต่อไปยังคนรุ่นใหม่ เพื่อที่พวกเขาจะเป็นอีกแรงหนึ่งในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติให้ยังคงอุดมสมบูรณ์

เงา ตัวแทนอุดมการณ์ของสืบ ที่ทางมูลนิธิสืบฯ ได้สานต่อเจตนาแต่หนก่อนสู่การลงมือปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการป่าอนุรักษ์ 20 ล้านไร่ การผลักดันให้ป่าห้วยขาแข้งเป็นมรดกโลก และการเฝ้าระวังโครงการต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

 

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนการจัดงาน
ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
บริษัท เทคโนเซล (เฟร์) จำกัด
บริษัท บาธรูมดีไซน์ ไอ-สปา จำกัด
บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด
ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

#30thSeub
#การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
#ร่วมรำลึกการจากไปครบรอบ 30 ปี สืบ นาคะเสถียร