10 สาส์น “วันผู้พิทักษ์ป่าโลก”

10 สาส์น “วันผู้พิทักษ์ป่าโลก”

วันผู้พิทักษ์ป่าโลก หรือ World Ranger Day ตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันที่เราทุกคนระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่า ที่อุทิศตนทำงานอย่างเสียสละในการดูแลปกป้องผืนป่าสัตว์ป่า จนบางครั้งอาจได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตลง ขณะปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อแสดงความยินดีร่วมกับผู้พิทักษ์ป่าที่สามารถยืนหยัดปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมของโลกไว้ได้

โดยที่มาของวันผู้พิทักษ์ป่าโลกเริ่มต้นขึ้นจากการประชุม World Congress Ranger ปี 2006 ที่สกอตแลนด์ ผู้เข้าร่วมประชุมจาก International Federation Ranger (IRF) หรือสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่คุ้มครองของโลก ได้ลงมติให้วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี (เริ่มต้นในปี 2007) เป็นวันผู้พิทักษ์ป่าโลก ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในวาระครบรอบปีที่ 15 ของการก่อตั้ง IRF (วันที่ 31 กรกฎาคม 1992)

“เราไม่สามารถนำพวกเขาเหล่านั้นกลับมาได้ แต่เราสามารถแสดงความเคารพและไม่ลืมเลือนความเสียสละของพวกเขา” คือคำกล่าวจากสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ อันเป็นปฐมบทของวันผู้พิทักษ์ป่าโลก

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอร่วมระลึกถึงการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า และเป็นกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ป่า กลุ่มคนผู้เป็นเเนวหน้าในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า ให้กับพวกเราคนไทยทุกคน

และจะยังคงมุ่งมั่นที่สนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ในรูปแบบต่างๆ พร้อมผลักดันงานด้านสวัสดิภาพเเละสวัสดิการให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ซึ่งนอกจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียรเเล้ว ยังมีเครือข่าย กลุ่ม องค์กรอนุรักษ์จากภาคส่วนต่างๆ ที่ยังคงให้ความสำคัญ เเละสนับสนุนผู้พิทักษ์ป่าอยู่เสมอมา โดยช่วงที่ผ่านมาได้เราได้รวบรวมข้อความถึงผู้พิทักษ์ป่าบางส่วน และทยอยเผยเเพร่ไปแล้วทั้งช่องทางเฟซบุ๊กสมาคมผู้พิทักษ์ป่า เเละเฟซบุ๊กมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ในบทความนี้เราได้นำ “สาสน์” เหล่านั้น มารวบรวมไว้ในที่นี้ 

“…ขอชื่นชมเชิดชูเกียรติคุณของเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนที่พิทักษ์ป่า ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช กรมป่าไม้ รวมไปถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกๆ ท่านได้ทำงานอย่างเสียสละ เเละอุทิศตนในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อมเพื่ออนุรักษ์เอาไว้ให้เป็นมรดกสืบทอดแก่คนรุ่นหลังสืบไป…”

วราวุธ ศิลปอาชา – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม

“เนื่องในวันผู้พิทักษ์ป่าโลก วันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ขอให้เราร่วมระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่าที่บาดเจ็บเเละเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ออกลาดตระเวน ดูเเลรักษาผืนป่าเเละสัตว์ป่าให้อยู่คู่โลกมายาวนาน ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ปราบปรามผู้กระทำผิด ที่เเสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สร้างความสัมพันธ์กับชุมชน จัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม เเละสัตว์ป่า ดับไฟป่า ตลอดจนค้นหาเเละช่วยเหลือผู้ประสบภัย เเละงานอื่นๆ อีกมากมาย…”

ปองพล อดิเรกสาร – อดีตรองนายกรัฐมนตรี/นักเขียน/ผู้ผลิตสารคดี

“ขอร่วมเเสดงความยินดีเนื่องในวันผู้พิทักษ์ป่าโลก เเละขอให้กำลังใจผู้พิทักษ์ป่าทุกท่าน ในการปฏิหน้าที่ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ IUCN ก็จะเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่คอยสนับสนุนงานพิทักษ์ป่าต่อไป”

Dr. Dindo Campilan – Asia Regional Director and Oceania Hub Director, IUCN

“ถ้าถามผมว่า คนทำงานในป่า เป็นฮีโร่ไหม ? ผมคิดว่าใช่…. แต่จริงๆ แล้วพวกเขาก็ไม่ใช่ยอดมนุษย์ ไม่ใช่ผู้วิเศษ ทุกคนก็ยังเป็นคนทำงานปกติ ธรรมดา ที่ยังต้องการความดูเเลจากหน่วยงานที่พวกเขาสังกัดอยู่ อย่างเช่น ตอนที่พวกเขาออกไปทำงาน ควรจะออกไปพร้อมกับความรู้สึกที่ว่า หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือพลาดพลั้งเป็นอะไรไป คนที่อยู่ข้างหลัง จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่พวกเขาทำงานอยู่…”

ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ – นักเขียน/ช่างภาพสัตว์ป่า

“ผู้พิทักษ์ป่า ไม่ได้มีความหมายเพียงแค่หน่วยงาน หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในชุด ในหน้าที่เเบบใดเเบบหนึ่ง เพราะตราบใดก็ตามที่เรายังมีความเข้าใจแบบนี้ เราก็ไม่น่าจะพิทักษ์ป่าได้ เพราะฉะนั้น… “ผู้พิทักษ์ป่า” จึงควรมีความหมายถึงสำนึกของทุกคน…”

สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ – ประธานกรรมการบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด

“ทุกครั้งที่เราเห็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต พวกเรารู้สึกเสียใจ ที่ยังช่วยพวกเขาได้ไม่ดีเท่าที่ควร พวกเราจึงพยายามช่วยกันผลักดันให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเหล่านี้มีการทำงานที่คล่องตัว เเละมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่…”

บดินทร์ จันทศรีคำ – ประธานชมรมคนรักสัตว์ป่า

“ในบทบาทของนักเขียนบทละคร เมื่อไรที่มีโอกาสก็จะไม่พลาดที่จะเเทรกเเนวคิด ทัศนคติเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลงไปในบทละคร อย่างผลงานเขียนที่ผ่านมาคือเรื่อง “ลมไพรผูกรัก” ซึ่งเป็นละครเกี่ยวกับวีรบุรุษผู้ปกป้องผืนป่า โดยนอกจากจะสอดเเทรกแนวคิดดีๆเเล้ว ละครเรื่องนี้ยังถ่ายทอดเรื่องราวในบางแง่มุมของผู้พิทักษ์ป่า ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้มาก่อน ออกมาได้เป็นอย่างดี”

ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์ – นักเขียนบทละครโทรทัศน์ นามปากกา ปราณประมูล

“ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่า เเละขอเชิญชวนทุกคนร่วมส่งแรงใจเพื่อเป็นพลังงานดีๆให้กับผู้พิทักษ์ป่าในการปฏิหน้าที่ปกป้องผืนป่าเละทรัพยากรธรรมชาติ ตราบนานเท่านาน”

อัครัฐ นิมิตรชัย – นักแสดง/พิธีกร

“สิ่งที่ผู้พิทักษ์ป่าทำ เป็นสิ่งที่พวกเราชื่นชม เเละเห็นคุณค่าความเสียสละเหล่านั้น ขอส่งความปรารถนาดีให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ผู้พิทักษ์ป่าทุกคน เนื่องในวันผู้พิทักษ์ป่าโลก”

โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ – นักแสดง/รองเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

“ผู้พิทักษ์ป่า มีทั้งกลุ่มคนที่ทำหน้าที่โดยตรง ในการคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติเเละสัตว์ป่าให้กับพวกเราทุกคน อีกกลุ่ม คือ คนตัวเล็กๆ ในชุมชน ที่ออกมาปกป้องคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้น หากจะพูดถึง ผู้พิทักษ์ป่าเเล้ว อาจหมายรวมถึง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เดินลาดตระเวน เเละประชาชนหรือกลุ่มคนเล็กๆที่คอยช่วยกันดูเเลและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติรอบๆ บ้านของตนเองด้วย”

ภาณุเดช เกิดมะลิ – เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร 

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส