อิตาลีกำลังบรรจุเรื่อง Climate Change ไว้ในหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ

อิตาลีกำลังบรรจุเรื่อง Climate Change ไว้ในหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ

อิตาลีกำลังจะเป็นประเทศแรกที่เปิดหลักสูตรว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change สำหรับนักเรียนในโรงเรียนทุกระดับ โดยเด็ก ๆ ที่เรียนในโรงเรียนรัฐทุกแห่งของอิตาลีจะได้รับบทเรียนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นประจำทุกสัปดาห์

Lorenzo Fioramonti รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาของประเทศอิตาลีได้ประกาศข่าวนี้ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาอธิบายว่า เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืนจะเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาภาคบังคับสำหรับนักเรียอายุ 6-19 ปี และกฎหมายนี้จะทำให้อิตาลีเป็นประเทศแรกในโลกที่แนะนำให้นักเรียนได้ศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวิชาภาคบังคับ

โดยบรรดาครูจะเริ่มฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ในช่วงเดือนมกราคม และจะเปิดการสอนจริงในเดือนกันยายน 2020

ในเบื้องต้นกำหนดไว้ว่านักเรียนต้องเรียนเรื่องดังกล่าวอย่างน้อย 33 ชั่วโมงต่อปี หรือ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยจะรวมการสอนเรื่องนี้ไว้ในวิชาที่มีอยู่เดิมในหลักสูตร

นอกจากนี้ ในหลักสูตรยังมุ้งเน้นไปที่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อของสหประชาชาติ อย่างปัญหาความยากจน ความไม่เท่าเทียม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Lorenzo Fioramonti รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค Five Star Movement เดิมเขาเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง และเคยเขียนบทความถึงความจำเป็นที่เราจะต้องก้าวข้ามมาตรการความสำเร็จทางเศรษฐกิจแบบเดิมๆ เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และควรหาวิธีที่ดีกว่าในการวัดความคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

ในฐานะรัฐมนตรี Fioramonti ได้สนับสนุนให้เก็บภาษีสำหรับการบิน ภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหวาน และภาษีพลาสติก และในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาสนับสนุนให้นักเรียนในอิตาลีโดดเรียนเพื่อไปเข้าร่วมการประท้วงปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ โดยเขาอธิบายว่า เพราะชีวิตของเด็กๆ ถูกคุกคามจากการทำลายล้างสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ยั่งยืน

นโยบายสีเขียวของเขาก็มักถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอโดยพรรคฝ่ายขวา แต่ Fioramonti เชื่อมั่นว่า นโยบายของเขาจะได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากบรรดาคนหนุ่มสาวชาวอิตาเลียน เพราะวิทยาศาสตร์จะช่วยค้นหาความหมายของชีวิตให้กับคนหนุ่มสาวและพวกเขาต่างต้องการความรู้เพื่อใช้มันส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมบางคนกลับเห็นต่างจากความคิดของ Fioramonti ที่เอาอนาคตไปฝากไว้กับคนรุ่นใหม่มากเกินไป เพราะ ณ ปัจจุบัน วิทยาศาสตร์ได้อธิบายเอาไว้ว่า ในช่วง 10 ปีข้างหน้าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ และเราคงไม่มีเวลามากพอสำหรับรอให้คนรุ่นใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหา

ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์กว่า 11,000 คนทั่วโลกได้ร่วมกันลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมเตือนว่าหากไม่ลงมือแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อมนุษย์ในระดับที่ไม่อาจประมาณการได้

Fioramonti อธิบายว่า สิ่งที่เขาต้องการคือสนับสนุนความเข้าใจในการทำงานร่วมกันมากกว่าที่จะหวังกับคนหนุ่มสาว เขาตั้งเป้าหมายว่า อยากสร้างสะพานที่แข็งแกร่งเพื่อเชื่อมคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ขณะที่อิตาลีกำลังก้าวเดินไปกับหลักสูตรการศึกษา ได้มีความเห็นหนึ่งที่อ้างอิงไปทางสหรัฐอเมริกาว่า โอกาสที่รัฐบาลสหรัฐจะทำสิ่งที่คล้ายกันในโรงเรียนรัฐนั้นดูจะเป็นเรื่องที่ห่างไกลความเป็นไปได้ค่อนข้างมาก เพราะในสัปดาห์เดียวกันกับที่รัฐมนตรีของอิตาลีออกมากล่าวถึงหลักสูตรเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐได้พาตัวเองและประเทศออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งมุ่งให้ประเทศต่างๆ ลดการปล่อยมลพิษในความพยายามที่จะรักษาอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นถึง 1.5 องศาเซลเซียส

 


เรื่อง เอกวิทย์ เตระดิษฐ์
อ้างอิง Italy Is Making Climate Change Lessons Compulsory In Schools
ภาพเปิดเรื่อง Jörg Farys / Fridays for Future