การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เด็กที่เกิดในปัจจุบัน ป่วยได้ง่ายขึ้น

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เด็กที่เกิดในปัจจุบัน ป่วยได้ง่ายขึ้น

นักวิจัยด้านสุขภาพออกมาเตือนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศว่าจะมีผลต่อสุขภาพเด็กที่เกิดในวันนี้อย่างหนัก โดยงานวิจัยฉบับใหม่ของ The Lancet อธิบายว่า ทารกแรกเกิดในปัจจุบันมีความเสี่ยงต้องเผชิญกับโรคขาดสารอาหาร และอาการเจ็บ ป่วยได้ง่ายขึ้น อันเนื่องมาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ทุกขณะ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนนับล้านทั่วโลก ตั้งแต่การแพร่กระจายของยุงที่เป็นพาหะไปจนถึงความถี่รุนแรงของคลื่นความร้อนที่ทำให้โรคไตเรื้อรังย่ำแย่ลงยิ่งกว่าเก่า

แต่ผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดกลับตกอยู่กับคนที่มีช่วงอายุน้อยที่สุดหรือเด็กๆ ที่เกิดในปัจจุบัน โดยข้อสรุปนี้มาจากรายงานที่ตีพิมพ์ใน The Lancet วารสารทางการแพทย์ของอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในรายงานอธิบายว่า เด็กๆ รุ่นต่อไปกำลังเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากอันตรายที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาสภาพอากาศ เช่น พืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการลดน้อยลง และการแพร่กระจายของโรคอุจจาระร่วง เมื่อเด็กเติบโตขึ้นมาหน่อย พวกเขาจะต้องออกไปพบกับมลพิษอากาศนอกบ้านที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิล จนเมื่อถึงวัยเข้าสู่ตลาดแรงงาน พวกเขาต้องพยายามอย่างหนักเพื่อหาเงิน เพราะอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้นทำให้การออกไปทำงานนอกบ้านเป็นเรื่องที่ยากขึ้น ขณะเดียวกัน ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาจะถูกรบกวนด้วยสภาพอากาศที่ทวีความรุนแรงและเลวร้ายมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

รายงานแห่งความน่าเศร้านี้ มีนักวิทยาศาสตร์กว่า 100 คนจาก 35 สถาบัน ตั้งแต่หน่วยงานระหว่างประเทศ องค์การอนามัยโลกไปจนถึงมหาวิทยาลัยโคโลราโด สถาบันวิจัยปศุสัตว์นานาชาติ ต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกับสิ่งที่ระบุไว้ โดยการจัดทำรายงานนี้ได้อ้างอิงเนื้อหาจากด้านต่างๆ อาทิ ดัชนีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง แผนงานปรับสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ การลงทุนพลังงานสะอาด และรายงานข่าวจากสื่อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้เขียนรายงานอธิบายว่า การวิเคราะห์สรุปในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะรายงานที่ตีพิมพ์ออกมาใหม่ในปี 2562 ถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์รู้สึกได้ว่าสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อสุขภาพประชาชน

ในปัจจุบัน ผลกระทบด้านสุขภาพจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงที่สุดบางอย่างเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ นักวิจัยพบว่าผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี สัมผัสคลื่นความร้อนเพิ่มขึ้นกว่า 220 ล้านครั้งในปี 2561 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระหว่างปี 2529 และ 2548 นอกจากนี้ นักยังพบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีประชากรจำนวนสามในสี่จากทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไฟป่าที่เกิดบ่อยขึ้นเมื่อเทียบกับ 15 ปีก่อน

รายงานยังเน้นถึงปัญหาสุขภาพจิตที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะกับผู้คนที่รู้สึกเจ็บปวดจากความสูญเสียที่อยู่อาศัยหรือต้องจากภูมิลำเนาเพราะปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปที่น่ากังวลที่สุด คือ สิ่งที่กำลังรอคนรุ่นต่อไปอยู่ข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและส่งผลต่อสุขภาพจิต ยกตัวอย่างเช่น อุณหภูมิของเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น หรือมลพิษทางอากาศที่มากขึ้นจะบั่นทอนคุณภาพชีวิตโดยรวมของคนรุ่นต่อไปลง ซึ่งหากไม่สามารถหยุดสิ่งที่กำลังเป็นต้นตอของปัญหานี้ลง เด็กในอนาคตจะต้องเผชิญความท้าทายต่างๆ ระหว่างการใช้ชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันมันคือสิ่งที่ย้ำเตือนกลับมาสู่ตัวเราในปัจจุบันว่าเป็นผู้มีส่วนทำให้โลกมันย่ำแย่ไปมากมายแค่ไหน

แต่ใช่ว่าเราจะไม่เหลือเวลาสำหรับการลงมือแก้ไข เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงในวันข้างหน้า ด้วยเป้าหมายของข้อตกลงปารีสที่จะไม่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส ประชาคมโลกจำเป็นต้องร่วมมือกันดำเนินการให้สำเร็จเพื่อปกป้องสุขภาพของคนหนุ่มสาวยุคต่อไป

ในอนาคต เด็กที่เกิดในวันนี้จะเห็นการเลิกใช้ถ่านหินทั้งหมดในสหราชอาณาจักร และแคนาดาในวันเกิดปีที่ 6 และ 11 ของพวกเขา พออายุครบรอบ 21 ปี พวกเขาจะได้เห็นว่าประเทศฝรั่งเศสยุติการจำหน่ายรถยนตร์ที่วิ่งด้วยเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล และเมื่อพวกเขามีอายุครบ 31 ปี ในปี 2593 โลกก็จะถูกเซ็ทขึ้นมาใหม่ เส้นทางเลือกที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะนำไปสู่เมืองที่มีอากาศสะอาด ปลอดภัย มีอาหารที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่ไปกับการลงทุนแบบใหม่ในระบบสุขภาพ และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

ขณะเดียวกัน ในรายงานยังเน้นถึงกลยุทธ์การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อันเป็นมาตรการปกป้องสุขภาพ เช่น การมีระบบตรวจสอบสภาพอากาศติดตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบตามเมืองต่างๆ ที่คาดว่าจะมีการแพร่กระจายของโรค หรือการจัดทำแผนงานลดความเครียดในช่วงที่อากาศร้อนจัด

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า คำแนะนำเพื่อปรับตัวและบรรเทาผลกระทบในรายงานเป็นสิ่งที่ประชาชนควรให้ความสนใจ และควรตระหนักว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนมีผลเกี่ยวข้องกับประชาชนทุกคนโดยตรง

 

อ่านรายงานฉบับเต็ม The 2019 report of The Lancet Countdown on health and climate change: ensuring that the health of a child born today is not defined by a changing climate

 


เรียบเรียงจาก Climate change will affect “every single stage” of a child’s life, health researchers warn
ภาพประกอบ Andy Wong AP Photo
เรื่อง เอกวิทย์ เตระดิษฐ์