รถไฟพลังไฮโดรเจน เริ่มให้บริการแล้วที่เยอรมัน

รถไฟพลังไฮโดรเจน เริ่มให้บริการแล้วที่เยอรมัน

ประเทศเยอรมันเปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจน ส่งสัญญาณท้าทายรถไฟพลังงานงานดีเซลที่ปล่อยมลภาวะค่อนข้างมาก หากเปรียบเทียบกับพลังงานไฮโดรเจนที่ถึงแม้จะแพงกว่า แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รถไฟสีฟ้าสดใส Coradia iLint สร้างโดยบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส Alstrom เริ่มเปิดให้บริการบนเส้นทางความยาว 100 กิโลเมตร ระหว่างเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehide ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมัน ซึ่งเดิมที่ให้บริการโดยรถไฟดีเซล

บริษัท Alstom มีแผนจะส่งมอบรถไฟที่ปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับศูนย์อีก 14 ขบวน ให้กับรัฐ Lower Saxony ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ในขณะที่รัฐอื่นๆ ในเยอรมันก็แสดงความสนใจที่จะสั่งซื้อเช่นกัน

 

Photo : www.theguardian.com

 

รถไฟพลังงานไฮโดรเจนจะใช้เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ในการผลิตไฟฟ้าจากกระบวนการผสมออกซิเจนและไฮโดรเจน โดยผลผลิตสุดท้ายคือน้ำ พลังงานที่ผลิตส่วนเกินจะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมซึ่งติดตั้งอยู่บนรถไฟ

รถไฟ Coradia iLint สามารถวิ่งได้กว่า 1,000 กิโลเมตรจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนหนึ่งถัง ซึ่งเป็นระยะทางที่ใกล้เคียงกับเชื้อเพลิงดีเซลหนึ่งถัง โดยบริษัท Alstom ระบุว่านี่คือเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่า และเงียบกว่ารถไฟดีเซลสำหรับรางรถไฟที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายเมืองในเยอรมันที่เผชิญปัญหามลภาวะทางอากาศ

“แน่นอนว่าการจัดซื้อรถไฟไฮโดรเจนย่อมแพงกว่ารถไฟดีเซล แต่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนั้นถูกกว่ามาก” Stefan Schrank ผู้จัดการโครงการของบริษัท Alstom ให้สัมภาษณ์

ประเทศอื่นๆ เองก็ให้ความสนใจกับนวัตกรรมนี่เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ อิตาลี และแคนาดา สำหรับรัฐบาลฝรั่งเศสก็มีท่าทีชัดเจนโดยประกาศว่าจะต้องมีรถไฟพลังงานไฮโดรเจนสายแรกภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

ถอดความและเรียบเรียงจาก Germany launches world’s first hydrogen-powered train โดย Agence France-Presse โดย Damian Carrington ถอดความและเรียบเรียงโดย รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์  ภาพเปิดเรื่อง Alstom | R Frampe