มาเลเซีย ปฏิเสธการเป็นแหล่งทิ้งขยะ พร้อมส่งคืน ขยะพลาสติก กลับประเทศต้นทาง

มาเลเซีย ปฏิเสธการเป็นแหล่งทิ้งขยะ พร้อมส่งคืน ขยะพลาสติก กลับประเทศต้นทาง

รัฐบาลมาเลเซียดำเนินการส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุ ขยะพลาสติก จำนวน 150 ตู้ คืนกลับประเทศต้นทาง อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา เพื่อประกาศให้ทั้งโลกรู้ว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ที่ใครจะเอาขยะมาทิ้งก็ได้

Yeo Bee Yin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย ยืนยันว่าเธอกำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศมาเลเซียจะไม่กลายเป็นที่ทิ้งขยะของประเทศที่ร่ำรวย

นับตั้งแต่ประเทศจีนประกาศห้ามนำเข้าขยะพลาสติกในปี 2561 การขนส่งขยะพลาสติกได้เปลี่ยนเส้นทางไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ทว่ามาเลเซียและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาขยะภายในประเทศและการนำเข้าไม่น้อย

Yeo Bee Yin กล่าวว่า ความสำเร็จในการส่งคืนขยะได้กำจัดขยะทั้งหมด 4,120 ตันจากท่าเรือมาเลเซีย ได้นำไปสู่กาารเพิ่มาตรการและความเข้มงวดต่อพื้นที่ท่าเรือ เพื่อป้องกันการลักลอบขนของเสียเข้าประเทศ พร้อมทั้งได้ปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกที่ผิดกฎหมายและไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบไปมากกว่า 200 แห่ง

สำหรับตู้ขยะพลาสติกที่ถูกส่งกลับประเทศต้นทางครั้งนี้ มาจาก ฝรั่งเศส 43 ตู้ และสหราชอาณาจักร 42 ตู้ สหรัฐอเมริกา 17 ตู้ แคนาดา 11 ตู้ สเปน 10 ตู้ ญี่ปุ่น 5 ตู้ และยังมีขยะส่วนที่เหลืออีกบางส่วนที่มาจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง โปรตุเกส จีน บังกลาเทศ และประเทศอื่นๆ

นอกเหนือจากคอนเทนเนอร์ 150 ตู้ ที่มาเลเซียส่งกลับไปยังประเทศต้นทางในครั้งนี้ คาดว่าทางรัฐบาลจะส่งมอบตู้คอนเทนเนอร์อีก 110 ตู้ ภายในกลางปีนี้ ตามรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย โดยทั้ง 110 ตู้ ​​เป็นของสหรัฐอเมริกา 60 ตู้ แคนาดา 15 ตู้ ญี่ปุ่น 14 ตู้ สหราชอาณาจักร 9 ตู้ และเบลเยี่ยม 8 ตู้

อังกฤษ หนึ่งในประเทศที่ต้องรับขยะกลับไป ทางรัฐบาลได้ออกมากล่าวว่า อังกฤษกำลังทำงานร่วมกลับหน่วยงานในประเทศมาเลเซียเพื่อนำขยะดังกล่าวกลับมา

โฆษกสำนักสิ่งแวดล้อมของอังกฤษกล่าวกับสื่อมวลชนว่า เราทำงานร่วมกับสายการเดินเรือและหน่วยงานของมาเลเซีย เพื่อให้มั่นใจว่าของเสียทั้งหมดจะถูกนำกลับมาให้เร็วที่สุด และเรากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหยุดการส่งออกขยะที่ผิดกฎหมายไม่ให้ออกนอกชายฝั่งของประเทศ

มาเลเซียเป็นประเทศล่าสุดในหลายประเทศที่ส่งคืนของเสียกลับไปยังประเทศต้นทาง หลังได้เริ่มวางแผนไว้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ประเทศฟิลิปปินส์ กัมพูชา และอินโดนีเซียได้ดำเนินการไปแล้วเมื่อปี 2562

 


เรื่อง เอกวิทย์ เตระดิษฐ์
อ้างอิง Malaysia Sends Plastic Waste Back to 13 Wealthy Countries, Says It Won’t Be ‘the Rubbish Dump of the World’
ภาพเปิดเรื่อง Eric Szeto/CBC