ขยะบนชายหาดทั่วโลกส่วนใหญ่มาจากอุปนิสัยการกินของพวกเรา

ขยะบนชายหาดทั่วโลกส่วนใหญ่มาจากอุปนิสัยการกินของพวกเรา

นี่คือรายงานอันน่าอดสู และเป็นสัญญาณสำคัญที่บอกเราว่าควรเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารกันได้แล้ว

รายงานล่าสุดจาก International Coastal Cleanup (ICC) องค์กรเครือข่ายอาสาสมัคร เพื่อช่วยกันทำความสะอาดทะเล ชายหาด และชายฝั่งทะเลทั่วโลก แสดงภาพความหายนะของพื้นที่ชายหาดทั่วโลกว่าที่มาของปัญหาขยะตามชายฝั่งนั้นมีผลมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของมนุษย์เราอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

โดย 10 รายการขยะที่พบบ่อยที่สุดบริเวณชายฝั่งใน 120 ประเทศทั่วโลกนั้น มี 7 รายการที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกินของคนเรา ไม่ว่าจะเป็น หลอดดูดน้ำ ช้อนส้อมพลาสติก ขวดน้ำ กระป๋องพลาสติกแก้ว จาน ถุงหูหิ้ว ถุงชนิดต่างๆ (ที่เชื่อมโยงได้กับการใส่อาหาร) และก้นบุหรี่

รายงานจาก ICC กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบพวกส้อมและมีดพลาสติกปรากฎอยู่ใน 10 อันดับขยะที่พบมาก (นับได้เกือบสองล้านชิ้น)

 

 

 

นอกจากนี้ในรายงานของ ICC ยังพบข้าวของอีกหลากหลายชนิดที่ไม่น่าจะพบได้ตามชายหาด ซึ่งเป็นสิ่งของที่ชวนให้รู้สึกแปลกประหลาดใจ อาทิ โคมระย้า ต้นคริสต์มาสปลอม ประตูโรงรถ เครื่องคิดเงิน นอกจากนี้อาสาสมัครที่ร่วมเก็บขยะและสำรวจพื้นที่กับ ICC ยังพบ ชุดแต่งงาน เครื่องซักผ้า และที่นอนถูกเอามาทิ้งไว้ด้วยเช่นกัน   

ในปีที่ผ่านมา กิจกรรมทำความสะอาดชายหาดของ ICC พบของเล่นมากกว่า 69,000 รายการ และข้าวของเครื่องใช้มากกว่า 16,000 รายการ สิ่งที่พบนี้เป็นตัวอย่างที่น่าตกใจถึงมลพิษที่เกิดขึ้นในชายหาดและท้องทะเล

หากเราต้องการยับยั้งปัญหาขยะที่เกิดขึ้นกับท้องทะเลและชายหาด ตลอดจนปัญหาไมโครพลาสติกที่กำลังทำร้ายสัตว์นับไม่ถ้วน เราจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขกันโดยเร่งด่วนที่สุด รวมถึงเรื่องพฤติกรรมใช้ข้าวของต่างๆ เกี่ยวกับการกินของคนเราก็ต้องเปลี่ยนกันเช่นกัน

หมายเหตุ – สำหรับในปี 2562 นี้ International Coastal Cleanup จะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมทำความสะอาดชายหาและท้องทะเลในวันที่ 21 กันยายนนี้ คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมได้ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมได้ที่นี่

 


เรื่อง เอกวิทย์ เตระดิษฐ์
เรียบเรียงจาก Plastic cutlery makes top 10 list of trash items found on beaches โดย Katherine Martinko
ภาพเปิดเรื่อง inhabitat.com