100 วันเสือดำตาย จี้รัฐบาล ยกเลิกสัญญา-ขึ้นแบล็คลิสต์ อิตาเลียนไทย

100 วันเสือดำตาย จี้รัฐบาล ยกเลิกสัญญา-ขึ้นแบล็คลิสต์ อิตาเลียนไทย

15 พฤษภาคม 2561 ครบรอบ 100 วัน เหตุการณ์ล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ภาคประชาชน นำโดย กลุ่ม T’Challa และตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมตัวกันที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนยกเลิก การจัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา MOU ทำธุรกิจ และขึ้นทะเบียนแบล็คลิสต์ บริษัทอิตาเลียนไทย จนกว่าศาลจะพิจารณาคดีถึงที่สุดว่ามิได้กระทำความผิด หรือได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัทเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ในการมาเรียกร้องครั้งนี้ กลุ่ม T’Challa ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล กำหนดมาตรการลงโทษนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า รวมถึงบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

ทางกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์ และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการเผารายชื่อผู้ร่วมก่อเหตุคดีเสือดำ

ในส่วนของตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำรายชื่อที่ได้จากการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org เรื่อง ขอให้ภาครัฐงดทำสัญญากับบริษัทอิตาเลี่ยน-ไทย และบริษัทที่ไร้ธรรมาภิบาล จำนวน 23,507 รายชื่อ มอบแก่นายกรัฐมนตรี

 

 

เนื้อหาแถลงการณ์ ฉบับเต็ม
T’Challa ประกาศเจตนารมณ์ ฉบับที่ 5
วันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ณ ทำเนียบรัฐบาล

พวกเราขอพูดในนามของสัตว์ป่า เนื่องในวาระครบรอบ 100 วัน แด่การจากไปของเสือดำ เพื่อนเรา วันนี้พวกเรามาพร้อมกับความเจ็บปวดที่มิอาจทนต่อความอยุติธรรมได้อีกต่อไป เรากำลังถูกลืมและทำให้ตายฟรีจากมนุษย์บางพวกผู้ยกตนขึ้นเป็นสัตว์ประเสริฐสูงกว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก แต่พฤติกรรมนั่นกลับดุร้ายยิ่งกว่าเดรัจฉาน

มนุษย์ตนนี้ เป็นประธานบริหาร และกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท ยิ่งกว่านั้นบริษัทของมนุษย์ตนนี้ ยังเป็นคู่สัญญากับรัฐ ทุกรัฐบาล เป็นผู้ได้รับสัมปทานโครงการขนาดใหญ่ๆ หลายโครงการ อาทิเช่น โครงการก่อสร้างขยายถนน โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รถไฟรางคู่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือแม้แต่งานโยธา จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและอื่นๆ อันเป็นบริษัทอันดับต้นๆ ของประเทศไทยที่ได้รับงานรับเหมาก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แต่พฤติกรรมของมนุษย์ตนนี้กับไร้ซึ่งความรับผิดชอบต่อสังคม ขาดไร้ซึ่งธรรมาภิบาล และมีพฤติกรรมที่ขัดต่อบรรษัทภิบาลของบริษัทที่ต้องปฏิบัติในฐานะเป็นบริษัทคู่สัญญากับรัฐ ผ่านมา 100 วัน ประชาชนคนไทย ยังไม่เห็นความรับผิดชอบใดจากนุษย์ผู้นี้ หรือ บริษัท บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

และไม่ว่ากระบวนการยุติธรรมทางศาลจะดำเนินการอย่างไร แต่กระบวนการสังคมยังคงเดินหน้าลงโทษทางสังคมต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ดังนั้น เราจึงมาที่นี่ ทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวาระครบรอบ 100 วัน แด่การจากไปของเสือดำ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้นำประเทศนี้ให้แสดงท่าทีและมีมาตรการลงโทษต่อมนุษย์และบริษัทของผู้ถูกกล่าวหาว่า เข่นฆ่าเสือดำ โดยขอให้รัฐบาลดำเนินการ ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนยกเลิก การจัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา MOU ทำธุรกิจกับบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ทุกโครงการ จนกว่าศาลจะพิจารณาคดีถึงที่สุดว่ามิได้กระทำความผิด หรือได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัทเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

2. ขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน ขึ้นทะเบียนแบล็คลิสต์ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นบริษัทที่ขาดหลักธรรมาภิบาล ไม่ให้มีสิทธิในการเข้าร่วมประมูล หรือ ต่อสัญญาทำ MOU ในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนกว่าศาลจะพิจารณาคดีถึงที่สุดว่ามิได้กระทำความผิด หรือได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัทเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

เพื่อสร้างบรรทัดฐานต่อธรรมาภิบาลกับบริษัทให้ใช้บังคับได้จริง

T’Challa จึงขอประกาศ ณ ที่ตรงนี้ว่า ต่อแต่นี้ไปขอให้มาตรการลงโทษทางสังคม เริ่มทวีคูณเพิ่มขึ้น หนักขึ้น เพิ่มขึ้นกว่าเดิมให้สาสมดั่งพฤติกรรมของผู้เข่นฆ่าเสือดำที่ออกมาลอยหน้าลอยตาต่อสังคมโดยไม่สำนึกผิดและรับผิดชอบต่อสังคม

“เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การฆ่าเสือดำ แต่มันเป็นการฆ่ากฎหมาย” เสือดำจะต้องไม่ตายฟรี

 


รายงาน อาคม พรรณนิกร เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร