แถลงการณ์ ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แถลงการณ์ ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2561 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้ง ตรวจสอบ พบว่า หนึ่งในนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ คือ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เมื่อตรวจสอบบริเวณเต็นท์พัก พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง และตรวจสอบเพิ่มเติมในวันต่อมา พบซากเสือดำและอาวุธจำนวนหนึ่ง

ในนามของสัตว์ป่าผู้ไร้กำลังและสุ้มเสียงใดจะต่อกรอำนาจบาตรใหญ่ ผู้ครองนามว่า ‘มนุษย์’ สกุล ‘ผู้ดี’ ขอแถลงการณ์ต่อกรณีการลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำโดยนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

เมื่อเพื่อนของเราได้ดับสูญ คำถามมากมายพรั่งพรูเข้ามาไม่หยุดหย่อน ความเป็นธรรมภายใต้การคุ้มครองดังจะกล่าวต่อไปนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ โปรดพิจารณา ไม่ใช่เพียงแค่พอสมควร หากแต่กรุณาใคร่ครวญโดยละเอียด จนลุถึงความชอบด้วย ‘กฎหมายอย่างแท้จริง’

โปรดวินิจฉัย

1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

4. ฐานนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

5. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

6. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดต่อไป

ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เห็นความชอบธรรมโดยสุจริตใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะได้ยลผลแห่งการกระทำของผู้ร่วมผิด ผ่านขั้นตอนทางกฎหมายมิใช่กฎหมู่หรือเงินตราใดมาข้องแวะ เพื่อเป็นบรรทัดฐานกำจัดเหล่ามารในม่านหมอกสืบไป

ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6 กุมภาพันธ์ 2561