เมื่อต้นปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ 1 มกราคม 63 เป็นจุดเริ่มต้นการงดแจกถุงพลาสติกของห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ พอพูดถึงเรื่องนี้จึงไม่อาจจะมองข้ามปัญหาเรื่อง “แพคเกจจิ้ง” ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะบางครั้งเราแทบจะหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธที่จะไม่รับไม่ได้ “จำเป็นต้องซื้อ เพราะต้องใช้”
แพคเกจจิ้ง ที่ดี คือการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน โดยดีไซน์รูปลักษณ์ให้สวยงาม ดูดี ขณะเดียวกันจะต้องคำนึกถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและไม่สร้างภาระให้โลกเพิ่มขึ้น แต่เราก็ยังเห็นบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาโดยไม่สนใจโลก ถึงกับตั้งคำถามว่า ออกแบบมาเพื่ออะไร ? วันนี้แอดมินรวบรวมแพคเกจจิ้ง “อีหยังวะ” มาให้ชมกันค่ะ และอยากชวนเราหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาพลาสติกที่ตอบโจทย์ที่สุดคืออะไร ?
![](https://live.staticflickr.com/65535/49530359113_01a24ecfa4_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49531085687_d3e8b67d7a_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49531086282_f9295e64c8_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49530358848_34bbb4ed8a_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49531086052_da52759d08_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49530859726_a138484f7d_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49530358573_3a7c7a285c_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49530859571_3492298e6d_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49531085832_af94e3b62d_c.jpg)
![](https://live.staticflickr.com/65535/49531085717_a5b7897178_c.jpg)
การแก้ปัญหาเรื่องพลาสติก โดยเฉพาะการออกแบบแพคเกจจิ้ง ไม่ทำลายโลกถือเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้บริโภคหากมีสินค้าทดแทน สิ่งที่เราสามารถช่วยได้คือการปฏิเสธที่จะไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากธุรกิจที่ไม่พยายามคิดเพื่อโลก ในขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าควรให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจังตามความเหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลกับทุกฝ่าย ทุกภาคส่วนที่เล็งความสำคัญ
เรียบเรียง นรินทร์ ปากบารา ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
ที่มา
24 สุดยอดการออกแบบแพคเกจจิ้ง ที่จะทำให้คุณคิดในใจว่า “เพื่อ!?
20 ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ที่ไม่คิดว่า จะมีคนทำอย่างนี้จริงๆ