ข่าวสารงานพิทักษ์ป่า ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566

ข่าวสารงานพิทักษ์ป่า ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566

ในเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ 2566 มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า และงานตามพันธกิจ Ranger ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างจุดสกัดเขาเย็น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เเละเยี่ยมหน่วยพิทักษ์ป่าทีชอเเม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันออก

เมื่อวันที่ 5-7 มกราคมที่ผ่านมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียรเเละบริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างจุดสกัดเขาเย็น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เเละเยี่ยมหน่วยพิทักษ์ป่าทีชอเเม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันออก

ซึ่งจุดสกัดเขาเย็นเเละหน่วยพิทักษ์ป่าทีชอเเม ได้รับงบประมาณสนับสนุนการสร้างจากบริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด ปัจจุบันเปิดใช้งานมาได้ระยะหนึ่งเเล้ว

สำหรับจุดสกัดเขาเย็นได้ดำเนินการสร้างอาคารสำนักงาน พร้อมระบบสัญญาณวิทยุและระบบโซล่าเซลล์ เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ในอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เเละเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการลาดตระเวนบริเวณด้านตะวันตกและด้านใต้ที่ติดกับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โดยได้เริ่มดำเนินการในปี 2564 

หน่วยพิทักษ์ป่าทีชอเเม ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันออก เดิมมีสถานะเป็น จุดสกัดทีชอเเม ภายหลังจากการจัดตั้งจุดสกัดเเล้ว พบว่ามีความสำคัญและเห็นผลสัมฤทธิ์ในการปฎิบัติงาน กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช จึงได้มีการพิจารณาเเละยกสถานะให้เป็นหน่วยพิทักษ์ป่าในเวลาต่อมา โดยหน่วยพิทักษ์ป่าเเห่งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเเละดำเนินการก่อสร้างตั้งเเต่ปี 2549 

นอกจากนี้ได้มอบอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นในการลาดตระเวน เช่น เปลมุ้ง ฟรายชีท เตาแก๊สสนาม ชุดหม้อสนาม เเละเสบียงของเเห้ง ให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั้งสองเเห่งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่าในการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้ครอบคลุมในระดับผู้ปฏิบัติงาน

ส่งมอบเรือลาดตระเวนทางน้ำ เพื่อป้องปรามภัยคุกคามผืนป่า อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

วันที่ 12 มกราคม มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ส่งมอบเรือ “รตยา” แก่เจ้าหน้าที่สำหรับการลาดตระเวนทางน้ำในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยรอบพื้นที่อุทยานฯ อาทิ การลักลอบตัดไม้ การล่าสัตว์ และการเก็บของป่า 

โดยการมอบเรือในครั้งนี้เป็นการระดมเงินกันของชมรมผู้อาวุโสสมาคมสโมสรการเคหะแห่งชาติ เนื่องในงานมุทิตาจิต 90 ปี อาจารย์รตยา จันทรเทียน

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3, นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 และ นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มาเป็นผู้ร่วมรับมอบเรือลาดตระเวนในครั้งนี้ด้วย

สยามป๊อปฯ ส่งมอบเครื่องกรองน้ำเเบบพกพา เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า

สิ่งงสำคัญในการออกลาดตระเวน นอกจาก วิทยุสื่อสาร GPS แผนที่ เข็มทิศ และอุปกรณ์ในการป้องกันตัวแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ และหลายคนอาจคิดไม่ถึงคือ “น้ำ” 

เราทราบกันดีว่า น้ำ คือ ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แต่หลายครั้งการทำงานในผืนป่าก็ไม่ได้มีแหล่งน้ำสะอาดเสมอไป ในช่วงหน้าแล้งการหาแหล่งน้ำที่พอจะดื่มกินได้ก็ยิ่งเป็นเรื่องยาก บางครั้งต้องอาศัยน้ำตามแอ่งน้ำธรรมชาติซึ่งอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ หรือบางครั้งต้องอาศัยน้ำใต้ดินที่มีสีเหลืองและเต็มไปด้วยตะกอน ซึ่งหากบริโภคน้ำที่ไม่สะอาดจะส่งผลทำให้ร่างกายของเรานั้นเจ็บป่วยได้ง่าย 

การที่มีอุปกรณ์กรองน้ำแบบพกพาอย่างน้อย 1 อัน ต่อ 1 ชุดลาดตระเวน จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีน้ำสะอาดและถูกสุขลักษณะไว้บริโภคและดับกระหายในยามลาดตระเวนปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าต่อไป 

เดือนกุมถาพันธ์ที่ผ่านมาตัวเเทนจากกลุ่ม สยามป๊อป แซ่ซ้อง ได้มอบเครื่องกรองน้ำพกพาให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อนำส่งให้กับพื้นที่ที่มีความจำเป็นต่อไป โดยเครื่องกรองน้ำดังกล่าวได้มาจากการจัดทำเสื้อยืดลายพิเศษออกจำหน่ายเพื่อระดมทุน ซึ่งหลังจบกิจกรรมทางกลุ่มฯได้ส่งมอบเครื่องน้ำฯ จำนวน 32 ตัว (ขนาด 4 ลิตร) เป็นจำนวนเงิน 118,560 บาท เเละบริษัท THAILAND OUTDOOR ร่วมบริจาคเพิ่มอีก 2 ชุด (ขนาด 6 ลิตร) 

มูลนิธิสืบนาคะเสถียรขอขอบคุณสมาชิกกลุ่ม สยามป๊อป แซ่ซ้อง เเละผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เเละเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ เเละสัตว์ป่าร่วมกันกับเรา 

หน่วยเเพทย์เคลื่อนที่เพื่อผู้พิทักษ์ป่า เเละชุมชนรอบป่า สภากาชาดไทย X มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ด้วยภารกิจหนึ่งของงานพิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้มีการจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพผู้พิทักษ์ป่าเเละชุมชนรอบป่า โดยมีสภากาชาดไทยเป็นหัวเเรงหลัก เเละได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเหล่ากาชาดเเละหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดอุทัยธานี เเละจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมเเรงกันให้โครงการฯ นี้เกิดขึ้นเเละสำเร็จได้ด้วยดี ด้วยเห็นร่วมกันว่า สุขภาพของผู้พิทักษ์ป่าเเละคนในชุมชนโดยรอบนั้น มีความสำคัญ และโอกาสในการเข้าถึงการรักษาก็จำเป็นไม่เเพ้กัน

ในครั้งนี้เป็นการร่วมงานกันเป็นครั้งที่ 3 ของมูลนิธิสืบฯ กับสภากาชาดไทย ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สำนักงานบรรเทาทุกข์ เเละประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เพื่อผู้พิทักษ์ป่า เเละชุมชนรอบป่าจังหวัดอุทัยธานี เเละจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2566 

การออกหน่วยเเพทย์ครั้งนี้ประกอบไปด้วยการรักษาโรคทั่วไป พร้อมจ่ายยา หน่วยทันตกรรม ให้การบริการด้านการอุดฟัน ถอนฟัน เเละขูดหินปูน หน่วยการให้บริการด้วยวิธีฝังเข็มประยุกต์ เเละการให้ความรู้ด้านสุขศึกษา รวมทั้งมีการมอบชุดของขวัญสภากาดไทยวันละ 100 ชุด ตู้ยาสามัญประจำบ้าน รถเข็นผู้พิการให้กับผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ละ 2-3 คัน ต่อวัน

ทั้งนี้ นอกจากการดำเนินการตามภารกิจหลักของสำนักงานบรรเทาทุกข์ เเละประชานามัยพิทักษ์ คือการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดารให้เข้าถึงการบริการทางการเเพทย์เเล้ว ยังถือเป็นการขอบคุณเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ไฟป่า เเละประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบผืนป่า ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในเรื่องการรักษาป่า เพื่อลดการเกิดภัยพิบัติ เเละรักษาชนิดพันธุ์พืชเเละสัตว์ป่าให้คงอยู่ต่อไป 

สนับสนุนสารเคมีป้องกันแมลง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีสะเกษ 

มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้รับการประสานงานจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีสะเกษ เรื่องขอความอนุเคราะห์สารเคมีป้องกันแมงแดง(จำพวกเห็บหมัด) อันเป็นพาหะของการติดเชื้อโรคไข้รากสาดใหญ่ ซึ่งแมงแดงเริ่มมีการระบาดในช่วงฤดูหนาว เเละพบเป็นจำนวนมากในพื้นที่ฯ จึงได้มีการขอรับการสนับสนุนจากมูลนิธิฯ 

ฝ่ายงานพิทักษ์ป่าพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดอัตราการเกิดเชื้อโรคต่างๆจากแมงแดง จึงได้ทำการจัดซื้อเเละส่งมอบไปยังพื้นที่เรียบร้อยเเล้ว โดยจากการสอบถามการใช้งาน พบว่าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้แป้งสําหรับโรยตัวสุนัข เพื่อป้องกันและกําจัดเห็บ หมัด มาโรยเท้าเเละโรยบริเวณที่พัก ซึ่งสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี

สนับสนุนอุปกรณ์สำหรับลาดตระเวน ให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติลำน้ำกกที่ 1 (น้ำตกขุนกรณ์) จ.เชียงราย

เนื่องด้วยยุทธศาสตร์ที่ 5 เพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้รับการประสานจากหน่วยพิทักษ์ ขุนกรณ์ที่ 1 ประจำน้ำตกขุนกรณ์ จ.เชียงราย เรื่องการขอความอนุเคราะห์สนับสนุนอุปกรณ์สนาม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ออกปฎิบัติงานในพื้นที่เกือบทุกวันทำให้อุปกรณ์สนามเสื่อมสภาพและเสียหายชำรุด และด้วยหน่วยงานไม่มีงบประมาณในการสนับสนุนในส่วนนี้ จึงขอรับการสนับสนุนมายังมูลนิธิฯ 

ฝ่ายงานพิทักษ์ป่าพิจารณาแล้วเห็นควรให้การสนับสนุนโดยมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมตามรายการเบื้องต้นดังนี้ เป้สนาม จำนวน 10 ใบ เปลมุ้ง จำนวน 10 อัน เเละฟรายชีท จำนวน 10 อัน ทั้งนี้ได้ทำการจัดซื้อเเละส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส