สาส์นสืบ – 25 นักอนุรักษ์ สืบ นาคะเสถียร

สาส์นสืบ – 25 นักอนุรักษ์ สืบ นาคะเสถียร

ในวงประชุมเล็กๆ ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียรเมื่อหลายปีก่อนมีคำพูดสั้นๆ หลุดจากวงสนทนาครั้งนั้นว่า “เราทำงานให้พี่สืบ”

‘เรา’ ในที่นี้หมายถึงพวกเรา ‘เจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร’ และพี่สืบก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าของนามที่นำมาซึ่งการก่อตั้งเป็นองค์กร

ในปีต่อมา คำดังกล่าวก็กลายเป็นข้อความที่ประทับอยู่บนหลังเสื้อยืดที่ระลึกงานรำลึกสืบ นาคะเสถียร สำหรับส่วนของทีมงาน

“เราทำงานให้พี่สืบ” แม้จะเป็นเพียงคำง่ายๆ แต่มันแทนความหมายของหนุ่มสาวหลายสิบชีวิตที่เคยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาทำงานในองค์กรแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

เจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบฯ หลายคนสารภาพอย่างจริงใจว่าเหตุที่ตัดสินใจเข้ามาทำงานที่นี่ เพราะศรัทธาในตัวสืบ นาคะเสถียร อยากสานต่อเจตนารมณ์และอุดมการณ์นั้น บางคำตอบก็เอ่ยกันอย่างง่ายๆ ว่า “อยากทำงานให้พี่สืบ”

“อยากเป็นเหมือนคนนี้” บัว อรยุพา สังขะมาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ลั่นวาจาไว้ตั้งแต่วันที่เธอยังใช้คำนำหน้านามว่าเด็กหญิง

“คุณสืบเป็นตัวอย่างของการต่อสู้ในสิ่งที่เขาเชื่อว่ามันคือความถูกต้อง” ปลา วรรโณบล ควรอาจ อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ พูดถึงสืบ นาคะเสถียรไว้อย่างภาคภูมิใจ

“ก่อนจบการศึกษาทางคณะได้กำหนดให้ทุกคนเขียนบทความวิชาการส่งหนึ่งชิ้น ซึ่งผมเขียนเรื่องอดีตอนาคตสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แรงบันดาลใจที่ทำให้เขียนเรื่องนี้ก็มาจากสืบ นาคะเสถียร” ขุน ธนบัตร อุประ เจ้าหน้าที่ภาคสนามมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พื้นที่อุ้มผาง ประกาศตัวไว้อย่างชัดเจนว่าสืบ นาคะเสถียร เป็นแรงบันดาลใจให้เขาต้องลาออกจากงานเพื่อมาทำงานให้กับองค์กรแห่งนี้

ประทีป มีคติธรรม แม้วันนี้เสื้อที่เขาสวมอาจจะไม่มีคำว่า ‘เราทำงานให้พี่สืบ’ ประทับอยู่กลางหลัง แต่เขาก็ยังคงชื่นชมความคิดในตัวสืบ นาคะเสถียร อยู่เสมอ เขาให้สัมภาษณ์ว่า ความคิดของ สืบ นาคะเสถียร เป็นสิ่งที่ไม่เคยล้าสมัย

ฯลฯ

อาจารย์ของผมท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “อะไรที่เหมือนกัน มันมักจะไหลมารวมกัน” ในวันนี้คนที่ศรัทธาในตัว สืบ นาคะเสถียร ต่างมารวมตัวกันในองค์กรแห่งนี้เพื่อทำหน้าที่สานต่อปณิธานนั้น และยังผลให้ผืนป่าตะวันตกยังคงเป็นผืนป่าที่เต็มไปด้วยสรรพชีวิตแห่งจิตวิญญาณที่นักอนุรักษ์คนนี้ได้สร้างไว้

เพียงรัก… เพียงศรัทธา… ในความดีงาม… เพราะมีวันนั้น … จึงมีวันนี้…

ในวาระ 25 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้จัดทำวารสารสาส์นสืบ ฉบับ 25 นักอนุรักษ์ เล่มนี้ขึ้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของคนที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านในแต่ละยุคสมัยที่เข้ามาทำงานให้พี่สืบ

แม้จะคัดเลือกมาเพียง 25 คน แต่ใช่ว่า คนที่ทำงานให้พี่สืบ จะมีเพียงแค่ 25 คนนี้เท่านั้น เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เคยผ่านเข้ามาร่วมงาน ทุกคนต่างก็เป็นคนทำงานให้พี่สืบ

ไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่องค์กร ใครต่อใครอีกหลายคนที่มีส่วนในการเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ตามแต่วาระ ก็ล้วนแต่เป็นคนที่ทำงานให้พี่สืบ

ท้ายที่สุดผู้อ่านทุกท่านที่ถือสาส์นสืบ ฉบับนี้ไว้ในมือ และที่ดาวน์โหลดในฉบับดิจิตัลออนไลน์ เราทั้งหมดล้วนแต่เป็นผู้ทอดเจตนา สืบ นาคะเสถียร ให้สืบต่อไป

อ่านออนไลน์ ebook 25 นักอนุรักษ์ สืบ นาคะเสถียร