ออสเตรเลียทุ่มงบประมาณ ฟื้นแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

ออสเตรเลียทุ่มงบประมาณ ฟื้นแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศทุ่มงบประมาณก้อนใหญ่มูลค่ากว่า 379 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรักษาแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟจากผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมซึ่งกำลังทำให้แนวปะการังดังกล่าวตกอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างรุนแรงในระยะยาว

ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ปะการังราวร้อยละ 50 บริเวณเกรตแบร์ริเออร์รีฟอยู่ในสภาวะฟอกขาวเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิน้ำในมหาสมุทร และมลภาวะในน้ำ การฟอกขาวเป็นสัญญาณว่าปะการังดังกล่าวอยู่ในระยะเปราะบางและอาจตายลงได้

เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว รัฐบาลออสเตรเลียได้จับมือกับมูลนิธิเกรตแบร์ริเออร์รีฟ องค์กรที่ได้รับเงินลงทุนมหาศาล ในการดำเนินการโครงการหลากหลายรูปแบบเพื่อจัดการกับต้นตอของปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อแนวปะการังขนาดยักษ์

มัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ได้ออกประกาศร่วมกันว่าการตัดสินใจของเราจะทำให้มั่นใจได้ว่าเกรตแบร์ริเออร์รีฟจะยังคงอยู่คู่กับประเทศออสเตรเลียในอนาคต และสร้างผลประโยชน์โดยเฉพาะด้านความเป็นอยู่ งบประมาณดังกล่าวเป็นการลงทุนที่ไม่ใช่แค่เพื่ออนาคตของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจของออสเตรเลีย และตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีจุดหมายปลายทาง ณ แนวปะการังแห่งนี้

 

Great Barrier Reef / PHOTO Great Barrier Reef Foundation

 

งบประมาณ 201 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะเน้นการปรับปรุงวิธีทำการเกษตรเพื่อลดปัญหามลภาวะทางน้ำซึ่งเกิดจากการชะล้างของน้ำหน้าดินลงสู่ทะเล 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะนำไปสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อฟื้นฟูแนวปะการัง และหาแนวทางให้แนวปะการังสามารถฟื้นตัวหลังจากได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาการตรวจสอบและติดตามสุขภาพของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ ก็ไม่ต่างจากแนวปะการังทั่วโลกที่กำลังถูกแรงกดดันอย่างหนัก งบประมาณดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้มแข็งทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับเกรตแบร์ริเออร์รีฟ รวมถึงเป็นหนึ่งในบทบาทของทุกคนที่จะต้องร่วมกันปกป้องทรัพยากรไว้ให้ลูกหลานในอนาคต

อย่างไรก็ดี ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่างบประมาณดังกล่าวจะสามารถช่วยบรรเทาผลกระทบต่อมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งนี้ไว้ได้หรือไม่

ผู้บริหารกรีนพีซประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่างบประมาณดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เป็นต้นตอของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ โดยระบุในทวิตเตอร์ว่าคุณไม่สามารถช่วยเหลือเกรตแบร์ริเออร์รีฟได้หากยังไม่ลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ นั่นหมายถึงการไม่ใช่ถ่านหิน น้ำมัน และแก๊สธรรมชาติ ไม่ว่าใครก็รู้ถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

 


ถอดความและเรียบเรียงจาก Australia pledges largest single investment to protect Great Barrier Reef
ถอดความและเรียบเรียงโดย รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์