“นี่คืออนาคตของพวกเรา” เด็กๆ หยุดเรียนเพื่อประท้วงความเฉยชาต่อปัญหาโลกร้อนในสหราชอาณาจักร

“นี่คืออนาคตของพวกเรา” เด็กๆ หยุดเรียนเพื่อประท้วงความเฉยชาต่อปัญหาโลกร้อนในสหราชอาณาจักร

เด็กบางคนอยู่ในชุดนักเรียน บางคนทาหน้าด้วยสีสันสดใสและใส่ชุดแฟชันฉูดฉาด เด็กตัวน้อยบางคนยังเกาะกุมมือผู้ปกครอง เด็กๆ เหล่านี้รวมตัวกันหน้าจัตุรัสหน้ารัฐสภาฯ (Parliament Square) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่ไกลจากที่ที่เหล่านักการเมืองผู้ทำให้เจเนอชันของพวกเขาต้องผิดหวัง

พวกเขาและเธอนำกระดาษแข็งทำมือที่มีข้อความชวนขบขัน สร้างแรงบันดาลใจ และมีความหวังว่าเสียงของเขานับพันคนคงจะได้รับการรับฟัง

“เดินขบวนตอนนี้ หรือว่าจะรอให้ต้องว่ายน้ำ”
“เราเคยเห็น Cabinets (แปลได้ว่าตู้และรัฐสภาฯ) ที่ฉลาดกว่านี้ใน Ikea”
“การปฏิเสธสภาวะโลกร้อนไม่ใช่นโยบาย”

และอีกหลากหลายความรู้สึกที่ถูกถ่ายทอดลงบนป้าย เรียกร้องให้เหล่าผู้มีอำนาจดำเนินการอะไรบางอย่างเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

“พวกเราต้องการอะไร” เหล่าเด็กๆ ส่งเสียงตะโกน “ต้องการการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” “แล้วพวกเราต้องการเมื่อไหร่” “เราต้องการเดี๋ยวนี้!” เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดทั่วทั้งสหราชอาณาจักร ที่เสียงของเด็กๆ ซึ่งไม่เคยได้รับความสนใจมาก่อน ถูกตะโกนก้องหลังจากตัดสินใจไม่เข้าเรียน

“เด็กๆ อย่างพวกเราไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหนูมองว่าไม่ยุติธรรมเลย เพราะปัญหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคือเรื่องที่จะกระทบกับชีวิตเรามากที่สุด เป็นปัญหาในอนาคตของพวกเรา” Evie Baldwin อายุ 15 ปีซึ่งอาศัยอยู่ทางเหนือของลอนดอนให้สัมภาษณ์

 

รูปภาพ Guy Smallman / Getty

 

ในเมืองแมนเชสเตอร์ กลุ่มนักเรียนปรากฏตัวพร้อมกับใบยินยอมจากผู้ปกครองให้สามารถบันทึกภาพได้ และรายละเอียดว่าพวกเขาและเธอเดินขบวนเพื่อเรียกร้องอะไร บรรยากาศหน้าหอสมุดกลางเต็มไปด้วยความครึกครื้น มีการเปิดเพลงฮิตอย่าง Where is the Love ของวง the Black Eyed Peas รวมทั้ง I Want It That Way ของ Backstreet Boys คลอเป็นฉากหลัง

Lillia Adetoro อายุ 9 ปีปราศรัยต่อผู้ชุมนุมที่แมนเชสเตอร์ว่า “นักวิทยาศาสตร์ทั่วสหภาพยุโรปบอกเราว่ามีเวลา 12 ปีที่จะจัดการปัญหานี้ เรามีเทคโนโลยี และมีคนเก่งทั่วโลกที่ค้นพบทางออกของปัญหามาแล้วร่วมทศวรรษ แต่ทางออกเหล่านั้นกลับถูกมองข้าม”

 

รูปภาพ Guy Smallman / Getty

 

กลุ่มเด็กๆ ที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกนอกโรงเรียนก็ตัดสินใจเข้าร่วมขบวนประท้วง Hettie Ainsworth อายุ 10 ปีจาก Brighton ไม่ได้รับอนุญาตจากโรงเรียนให้มาเข้าร่วมขบวนดังกล่าว แต่ด้วยความต้องการอย่างแรงกล้าของเธอ ผู้ปกครองจึงอนุญาตให้เธอเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ สำหรับเธอแล้ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องส่วนบุคคล “รัฐบาลยังแก้ไขปัญหาไม่เพียงพอ ทั้งที่นี่คืออนาคตของเรา และหากเรายังไม่ใส่ใจปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราก็อาจจะไม่ได้อยู่ดูปัญหาเหล่านั้น”

ขบวนประท้วงมีทั้งเด็กๆ อายุ 4 ถึง 5 ขวบวิ่งเล่นในชุดซุปเปอร์ฮีโร่ไปกระทั่งผู้ใหญ่อายุร่วม 60 ปี โดยชื่อ Greta Thunberg เด็กสาววัย 15 ปีชาวสวีเดนได้รับการยกย่องว่าเธอคือแรงบันดาลใจทั้งต่อผู้ใหญ่และเด็กๆ เช่น กลุ่ม Fridays for Future Manchester ได้รวมกลุ่มประท้วงทุกสัปดาห์มาร่วมสองเดือนด้วยภาพวาดใบหน้าของ Greta รวมถึงกลุ่มเคลื่อนไหวอย่าง Extinction Rebellion และ Campaign Against Climate Change

มวลชนลักษณะนี้พบได้ทั่วทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ ในเมืองอย่าง Leeds, New Castle และ Sheffield

Magid Magid ผู้ว่าการเมือง Sheffield ซึ่งปฏิเสธการเยี่ยมเยือนของ Donald Trump เมื่อปีที่ผ่านมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะไปกว่าเวลานี้ที่จะเริ่มเดินขบวนเรียกร้อง “เราสามารถสรุปได้ง่ายๆ สองทางเลือกคือเปลี่ยนแปลงวันนี้ หรือสูญพันธุ์ในอนาคต กลุ่มเด็กๆ เหล่านี้ทุ่มเทที่จะตะโกนให้ถึงกลุ่มคนที่เลิกให้ความสนใจวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม เด็กเหล่านี้แหละครับที่กำลังพยายามช่วยโลกของเราอยู่”

ที่หอนาฬิกากลางเมือง Brighton มีนักเรียนชั้นประถม มัธยม และมหาวิทยาลัยนับร้อยร่วมชุมนุมประท้วง ในขณะที่เหล่าผู้ปกครองต่างยืนให้กำลังด้านหลังเด็กๆ ในชุดนักเรียน ขบวนดังกล่าวทำให้การจราจรติดขัด แต่กลับได้รับเสียงปรบมือชื่นชมจากผู้คน และถูกถ่ายภาพบันทึกไว้

 

ภาพถ่าย: Facundo Arrizabalaga / EPA

 

Joe Paugler อายุ 16 ปี เขาออกมาจากโรงเรียนในช่วงพักเบรกเพื่อร่วมขบวน เขาให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกต้องการสร้างความตระหนัก เพราะ “นักการเมืองพูดถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศน้อยมาก ผมเดาว่าน่าจะเป็นเพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีเงินมาเกี่ยวข้อง”

แม้ขบวนการจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสร้างโอกาสให้เด็กๆ โดดเรียน แต่เด็กๆ กลับมีทีท่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะได้เข้าร่วมการประท้วงครั้งแรกของพวกเขา ตลอดทั้งวัน มวลชนต่างส่งเสียงให้กำลังใจผู้ปราศรัย แต่ไม่มีเสียงไหนที่ดังไปกว่าตัวแทนพรรคกรีน Caroline Lucas ท่ามกลางเด็กๆ ที่พยายามจะถ่ายเซลฟี่กับเธอ เธอให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้คือวันประวัติศาสตร์ “เรามีอนาคตของเด็กๆ เป็นเดิมพัน คนรุ่นเราทำให้เขาผิดหวัง นักการเมืองก็เช่นกัน”

ในกรุงลอนดอน มีผู้ชุมนุมกว่า 1,000 คน โดยหนึ่งในนั้นคือตัวแทนพรรคแรงงานซึ่งพาลูกชายวัย 9 ขวบมาด้วย โดยเด็กชายให้สัมภาษณ์ว่า “ผมมาที่นี่เพราะนี่คืออนาคตของผม อนาคตที่เราต้องช่วยกันปกป้อง” ปริมาณผู้ร่วมชุมนุมทำให้ตำรวจตกตะลึง “ผมไม่คิดว่าจะมีคนมาร่วมมากขนาดนี้ แต่นี่มากกว่าที่เราคาดไว้เยอะมาก” ตำรวจนายหนึ่งให้สัมภาษณ์

 

รูปถ่าย: Stefan Rousseau / PA

 

ขบวนเริ่มขยายไปตามท้องถนนต่างๆ วัยรุ่นบางกลุ่มนั่งขวางถนนเพื่อปิดการจราจรทำให้ตำรวจต้องมานำตัวออก โดยหนึ่งในผู้ชุมนุมให้สัมภาษณ์ว่า “การชุมนุมวันนี้เยี่ยมยอดมาก เราต้องการให้รัฐบาลฟังเสียงของพวกเรา”

ฝั่งตรงข้ามของถนน ท่ามกลางผู้คนที่เฝ้ามองการประท้วง หญิงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า “ลูกสาวอายุ 13 ปีของฉันอยู่ในขบวนประท้วงตรงไหนสักแห่ง และฉันภูมิใจในตัวลูกสาวของฉันมาก”

 


ถอดความและเรียบเรียงจาก ‘It is our future’: children call time on climate inaction in UK
ถอดความและเรียบเรียงโดย รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์