‘เปรมชัย’ ปฏิเสธ-เลื่อน คดีครอบครองงาช้าง อาวุธปืน

‘เปรมชัย’ ปฏิเสธ-เลื่อน คดีครอบครองงาช้าง อาวุธปืน

25 มิถุนายน 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต เดินทางมาศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามหมายนัดสอบคำให้การจำเลย คดีครอบครองอาวุธปืน และนัดตรวจสอบหลักฐานคดีครอบครองงาช้าง โดยนายเปรมชัย ยังคงยืนกรานให้คำปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในทั้ง 2 คดี

สืบเนื่องจากการตรวจค้นบ้านนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พบอาวุธปืน 43 กระบอก และงาช้างจำนวน 4 กิ่ง นำไปสู่การตรวจสอบที่มาและรายละเอียดทำให้ทราบว่า ปืนบางกระบอกนั้น เป็นปืนที่ไม่มีใบอนุญาตครอบครอง และปืนที่ดัดแปลงความยาวปากประบอก นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้

นำมาสู่การยื่นฟ้องนายเปรมชัย พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หมายเลขดำ อ.1144/2561

ก่อนหน้านี้ นายเปรมชัยในเดินทางมาสอบปากคำให้การคดีที่ศาลอาญาแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 และศาลให้นัดเพื่อสอบคำให้การจำเลยอีกครั้งในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา

ส่วนในคดีครอบคองซากสัตว์ป่า (งาช้าง) นั้น สืบเนื่องจากการตรวจค้นบ้านนายเปรมชัย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกัน นางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย อ้างว่ามีใบอนุญาตในการครอบครองถูกต้อง แต่ไม่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ที่งาช้างจึงต้องยึดให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบว่าเป็นงาช้างที่ขอใบอนุญาตครอบครองไว้หรือไม่

แต่ผลการตรวจสอบโดยทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบว่าเป็นงาช้างแอฟริกาทั้งหมด ไม่ตรงกับที่จดแจ้งใบอนุญาตครอบครอง จึงนำมาสู่การฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยาของนายเปรมชัย นายเปรมชัย และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดี หมายเลขดำ อ.1143/2561

ในคดีนี้จำเลยทั้ง 3 ถูกฟ้องในฐานความผิดฐาน (1) ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (2) ร่วมกันนำพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ (3) ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรณ์ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 และ 47 และ พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2469 มาตรา 27, 27 ทวิประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ก่อนหน้านี้ นายเปรมชัย และภรรยา ได้เดินทางมาขึ้นศาลแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 โดยจำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และอ้างว่า ได้งาช้างมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามพ.ร.บ. งาช้าง พ.ศ. 2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมีนางสาววันดีเป็นพยานถูกต้องทุกประการ

สำหรับการเดินทางมาศาลของนายเปรมชัยในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ศาลได้สอบคำให้การ ในคดีครอบครองงาช้าง แต่จำเลยทั้ง 3 คนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ทนายความของภรรยานายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ไม่ได้มาศาล โดยมอบอำนาจให้ทนายความจำเลยที่ 3 ยื่นคำร้องพร้อมแถลงศาลแทน และขอเลื่อนนัดประชุมตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากทนายความจำเลยที่ 1 ติดภารกิจไปเป็นพิธีกรสายด่วนรัฐสภา ที่นัดไว้ก่อนแล้ว

ศาลสอบถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้านให้เป็นดุลยพินิจศาล ขณะที่ศาลสอบถามทนายความจำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจมาจากทนายจำเลยที่ 1 อีกครั้ง ก็แถลงยืนยันว่า หากนัดหน้าทนายความจำเลยที่ 1 จะไม่สามารถมาศาลได้ก็ให้ทนายความจำเลยที่ 3 ดำเนินการแทน โดยจะไม่ขอเลื่อน

โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานแต่ละฝ่ายอีกครั้งในวันที่ 3 กันยายน 2561 เวลา 13.00 น.

ขณะที่คดีครอบครองอาวุธปืนนั้น ไม่มีรายงานการนัดสอบคำให้การจำเลยว่าเป็นอย่างไร และไม่มีรายงานว่าจะนัดนายเปรมชัยมาพบศาลในคดีครอบครองอาวุธปืนอีกครั้งเมื่อไหร่

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร