กำหนดวัน เปรมชัยกับพวก เข้าพบศาลทุกคดี

กำหนดวัน เปรมชัยกับพวก เข้าพบศาลทุกคดี

นับตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่มีการแจ้งความร้องทุกข์นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จนมาถึงวันนี้ อัยการได้สั่งฟ้องนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่เพียงแต่คดีล่าสัตว์ป่า แต่คดีอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากที่เกิดเหตุจนมาถึงการตรวจค้นบ้านนายเปรมชัยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ก็ดำเนินการมาสู่ขั้นตอนในชั้นศาลแล้วแทบทั้งสิ้น (เว้นแต่คดีการบุกรุกที่ภูเรือ จ.เลย)

เบื้องต้น นายเปรมชัย รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นลูกทีมที่เดินทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าร่วมกัน ภรรยา และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ ได้ตกเป็นจำเลยในทุกคดีแล้ว

ซึ่งสถานะแต่ละคดีนั้น นายเปรมชัยและจำเลยคนอื่นๆ ยังคงให้การปฏิเสธ โดย ณ เวลานี้ศาลได้นัดหมายนายเปรมชัยและจำเลยคนอื่นๆ ให้มาสอบคำให้การเพิ่มเติมพร้อมกับฝ่ายโจทก์ ในวันเวลาที่กำหนด

ลองมาดูกันว่า แต่ละคดี มีความคืบหน้าอย่างไร นายเปรมชัยกับจำเลยคนอื่นๆ ต้องไปตามนัดหมายของศาลเมื่อไหร่

 

คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน นายธานี ทุมมาศ รวม 4 คน จำเลยคดีคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เดินทางมารายงานตัวที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ

โดยศาลได้อ่านคำฟ้อง และอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 ฟัง และได้สอบถามคำให้การของจำเลย ว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ซึ่งจำเลยทั้ง 4 ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดยจำเลยทั้ง 4 คน ไม่ได้มีการแต่งตั้งทนายความ ศาลจึงได้นัดจำเลยทั้ง 4 คน เดินทางมาฟังการแถลงคดีอีกครั้ง วันที่ 21 พฤษภาคม 2561

 

คดีร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน

30 เมษายน 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ เดินทางไปรับฟังคำสั่งอัยการ ในคดีร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 และ 83 ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 7 เขตเทศบาลเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

หลังจากนั้น นายอภิชนษ์ รากบัว อัยการผู้เชี่ยวชาญ เจ้าของสำนวน ได้พานายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 มาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ฐานความผิดร่วมกันให้สินบนเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ มีคำสั่งประทับรับฟ้องจำเลยทั้ง 2 ไว้พิจารณาผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ นั่งบัลลังก์พิจารณาแล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้องจำเลยทั้ง 2 ไว้พิจารณา

จำเลยทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ พร้อมแถลงว่า ยังไม่มีทนายความ และประสงค์จะแต่งตั้งทนายความสู้คดีเอง จึงขอเลื่อนคดีไปก่อน ศาลสอบโจทก์ไม่ค้าน จึงเลื่อนนัดสอบคำให้การทั้ง 2 อีกครั้งในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561

 

คดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล

1 พฤษภาคม 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เดินทางมาศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อสอบปากคำให้การคดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล หมายเลขดำ อ.1144/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 จำเลยกระทำความผิดกฎหมายด้วยการมีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊บ 1 กระบอกไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. จากการสอบคำให้การว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏจำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทางศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 มิถุนายน 2561

 

คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่

อัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2  ได้มีคำสั่งให้ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม และได้ยื่นนางคณิตดา ภรรยาของนายเปรมชัย นายเปรมชัย กรรณสูต และนางสาววันดี สมภูมิ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดีหมายเลขดำ อ.1143/2561 ฐานร่วมกันนำซากสัตว์ป่าคุ้มครองเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา

โดยศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561

 

ตลาดนัดคนรักษ์ป่า

งานนี้ไม่มีผู้กระทำความผิด ไม่มีผู้ต้องหา หรือจำเลย มีแต่คนที่มีหัวใจรักป่า รักเสือดำ

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอเชิญสาธารณชนเข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัดฅนรักษ์ป่า ในวันเสาร์ที่ 5 พ.ค. 2561 ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

พบกิจกรรมการออกร้าน แสดงนิทรรศการ และเผยแพร่ความรู้ขององค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมหลากหลายองค์กร พร้อมการจำหน่ายของที่ระลึกเพื่อระดมทุนงานด้านสิ่งแวดล้อมจากร้านค้าและอาสาสมัครหัวใจสีเขียว กิจกรรมเพ้นท์เสื้อ เพ้นท์ภาพสัตว์ป่า เวทีความรู้ด้านระบบนิเวศโดยนักอนุรักษ์ และการแสดงดนตรีจากศิลปินอีกหลากหลายกลุ่ม

งานนี้คนมีหัวใจเสือห้ามพลาด!!!

ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ ตลาดนัดคนรักษ์ป่า

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร