สโมสรนิสิตวนศาสตร์ ทวงถามความเป็นธรรม คดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ

สโมสรนิสิตวนศาสตร์ ทวงถามความเป็นธรรม คดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ

26 กุมภาพันธ์ สโมสรนิสิตวนศาสตร์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทวงถามความโปร่งใสและความเป็นธรรมในการดำเนินคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูตและพวกรวม 4 คน ถูกจับในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ระบุข้อสังเกตเรื่องการไม่เรียกตัวผู้ต้องหา และการไม่เก็บหลักฐานสำคัญอย่างเขม่าดินปืน

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกได้เข้าตรวจสอบบริเวณแคมป์พักซึ่งเป็นบริเวณจุดห้ามพัก เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบ นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน ตรวจสอบพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนหลายรายการพร้อมทั้งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง อาทิ เสือดำ เก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง อีกทั้งเหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนในสังคมรวมทั้งนิสิตคณะวนศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้ทางสโมสรนิสิตคณะวนศาสตร์ได้เรียกร้องให้ผู้รักษากฎหมายบ้านเมืองได้โปรดกระทำใน 2 ประการ คือ

1. ดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดตามกฎหมายอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

2. หากพบว่ามีคนหรือกลุ่มบุคคลที่มีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์ครั้งนี้ขอให้มีการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นการดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมสำหรับคดีดังกล่าว เช่น ยังไม่มีการเรียกผู้ต้องหา (ไม่ว่านายเปรมชัยหรือพวก) ไปสอบสวน แต่กลับมาสอบสวนทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จนแทบจะเป็นจำเลยเสียเอง หรือการไม่ได้ทำการเก็บหลักฐานเรื่องคราบเขม่าดินปืนที่เสื้อนายเปรมชัยถือเป็นการจงใจทำให้หลักฐานในการดำเนินคดีอ่อนลงหรือไม่ ในนามตัวแทนของนิสิตคณะวนศาสตร์ จึงขอเรียกร้องให้ดำเนินการกับคดีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมาเพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีของสังคม และเพื่อมิให้นิสิตวนศาสตร์ที่เมื่อจบการศึกษาแล้ว จะออกไปปฏิบัติงานในพื้นที่อนุรักษ์ลักษณะนี้รู้สึกหมดกำลังใจในการที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น