มูลนิธิสืบฯ ยื่นแถลงการณ์ฉบับ 3 และซักถามความมั่นใจต่อ ‘ศรีวราห์’

มูลนิธิสืบฯ ยื่นแถลงการณ์ฉบับ 3 และซักถามความมั่นใจต่อ ‘ศรีวราห์’

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เข้ายื่นแถลงการณ์องค์กร ฉบับที่ 3 กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ต่อรองผบ.ตร ขอบคุณตำรวจทำงานรวดเร็ว พร้อมซักถามข้อสงสัยรายละเอียดคดีล่าสัตว์ป่าที่เกิดขึ้น

16 มีนาคม มูลนิธิสืบนาคะเสถียร นำโดยนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปยื่นแถลงการณ์ ต่อพล.ต.อ.ศรีวราห์ รรังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานในคดี “เปรมชัย กรรณสูต” ที่ปิดสำนวน 9 ข้อหาแรกเร็วกว่ากำหนด

แถลงการณ์มีด้วยกัน 2 ข้อ มีรายละเอียดเนื้อหาว่า

1. มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งสำนวนของพนักงานสอบสวน ให้อยู่ในกรอบระยะเวลาของการดำเนินงานโดยไม่ชักช้า และข้อหาที่สำคัญ คือเจตนาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นข้อหาสำคัญตามพฤติการณ์แห่งคดี ได้ถูกระบุส่งถึงอัยการอย่างครบถ้วน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำนวนประกอบคำฟ้องจะดำเนินการไปด้วยความรัดกุม รอบคอบ และมีน้ำหนักเพียงพอที่จะใช้ประกอบคำฟ้องในชั้นอัยการต่อไป

2. ด้วยพฤติการณ์แห่งคดีที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำโดยอุกอาจ เจตนาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของคนไทยทุกคน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร คาดหวังว่า ผู้กระทำความผิดสมควรได้รับการประณามและลงโทษตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมเช่นประชาชนคนไทยทุกคนที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายต่อไป

โดยก่อนหน้านี้มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้แจ้งไว้ว่าจะเดินทางไปเข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากคดีมีความล่าช้า ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ติดภารกิจอื่น จึงได้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการและได้เข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ แทน

อย่างไรก็ตามการเข้าพบรองผบ.ตร ครั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้มีโอกาสซักถามถึงประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรูปคดีเพื่อทวงถามความมั่นใจต่อการดำเนินคดีแก่ผู้ที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งได้รับคำตอบจากพล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่า มั่นใจพยานหลักฐานและการบรรยายฟ้องมีน้ำหนักเพียงพอในการเอาผิดคดีล่าสัตว์ป่า และย้ำในการพูดคุยครั้งนี้ว่า #เสือดำต้องไม่ตายฟรี

นอกจากนี้ ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ นำรายชื่อประชาชนจำนวน 142,189 รายชื่อจากแคมเปญรณรงค์ใน change.org เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานให้โปร่งใสเป็นธรรม มอบให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นที่เรียบร้อย ตลอดจนกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มอบหนังสือเรื่องทบทวนภาคทัณฑ์แก่เจ้าหน้าที่สอบสวนที่รับร้องทุกข์ต่อข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ด้วยเช่นกัน

สำหรับรายละเอียดเนื้อหาข้อซักถามเพื่อทวงถามความมั่นใจต่อการเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ในครั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะสรุปเนื้อหาและนำมาแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

 


รายงาน ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร