มธ.แปรอักษร มีหนึ่งวลีถึงคดีเสือดำ งานฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 73

มธ.แปรอักษร มีหนึ่งวลีถึงคดีเสือดำ งานฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 73

งานฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 73 เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62 ที่ผ่านมา ระหว่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการแข่งขันฟุตบอล ปรากฏว่า จุฬาฯเป็นฝ่ายชนะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2:1

สำหรับการแปรอักษรเสียดสีสังคมและการเมืองในปีนี้ที่ยังคงเข้มข้น จัดเต็มเหมือนทุกปี สร้างสีสันและเป็น ที่สนใจจากผู้ชมทั้งในสนามและโลกออนไลน์จำนวนมาก

ในช่วงหนึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการแปรอักษรล้อเลียนการเมือง สร้างเสียงฮือฮาแก่ผู้เข้าร่วมงาน มีวลีหนึ่งที่แปรอักษร ถึงคดีเสือดำ ใจความว่า “เสือดำเอ๋ย คดีไปถึงไหน โถ่..ตำรวจไทย ไหว้ไปไหว้มา”

 

 

สังคมยังให้ความสนใจ และติดตามคดีล่าเสือดำมาโดยตลอดแม้ ระยะเวลาการพิจารณาคดีครบหนึ่งปี เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เฟสบุ๊คแฟนเพจ Chula Alumni โพสต์ภาพแปรอักษรหนึ่งในวลีดังกล่าว ซึ่งเมื่อตามไปดูพบข้อความแสดงความคิดเห็นต่อคดีล่าเสือดำ บ้างถามหาความคืบหน้า บ้างคาดการณ์ผลของคดี บ้างเปรียบเทียบคดีเสือดำกับคดีล่าสัตว์ป่า อื่นๆ และหลายๆความคิดเห็นที่เฝ้ารอฟังคำพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค. 2562 ที่จะมาถึงนี้

อ่านเพิ่มเติม ลำดับเหตุการณ์คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ 2561

 

สมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7

 

ด้าน นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ กล่าวว่า จากกระแสสังคมที่ถามว่าทำไมคนกระทำความผิดในคดีนี้ไม่ติดคุก แต่คดีอื่นถึงติดคุกเนื่องจากคดีล่าสัตว์ป่าคดีอื่นๆเป็นคดีของชาวบ้านทั่วไป และส่วนใหญ่เมื่อมีการฟ้องร้อง ผู้ต้องหามักให้การรับสารภาพว่ากระทำความผิด ศาลพิพากษาลงโทษ แล้วเข้าคุก แต่สำหรับคดีล่าเสือดำผู้ต้องหาปฏิเสธว่า กระทำความผิด ซึ่งจากข้อสันนิษฐานทางกฎหมายทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลมีคำพิพากษา โดยผู้ต้องหาคดีนี้มีการประกันตัว ดำเนินการตามกระบวนการ เพราะเขามีความรู้ มีฐานะทางเศรษฐกิจที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ความแตกต่างจึงเกิดขึ้น

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า เสือดำไม่ตายฟรีแน่นอน เพราะเมื่อเสือดำถูกยิงตายเรามีการดำเนินการฟ้องคดีแล้ว อัยการให้ความสนใจ เราฟ้องคดีเพราะเชื่อว่าเขาเป็นผู้กระทำความผิด แต่หลังจากเราฟ้องไป ศาลมีคำพิพากษาลงโทษหรือไม่ลงโทษก็ว่ากันอีกที ส่วนนั้นเรายังไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเสือดำไม่ตายฟรีแน่นอน เพราะมีการดำเนินการกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้เสือดำตาย

 


บทความ นรินทร์  ปากบารา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร