ความคืบหน้า ‘เปรมชัยกับพวก’ ขึ้นศาลคดีล่าสัตว์ป่า # 1

ความคืบหน้า ‘เปรมชัยกับพวก’ ขึ้นศาลคดีล่าสัตว์ป่า # 1

21 พ.ค. 2561 คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เดินทางมาถึงกระบวนขั้นตอนในชั้นศาล

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก ประกอบด้วย นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ จำเลย ที่ 1 – 4 พร้อมด้วยนายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามหมายนัดสืบพยาน

นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า การนัดหมายในวันนี้ ทางศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดมาเพื่อสืบพยานหลักฐาน สอบคำให้การ และตรวจพยานเอกสาร

โดยการสืบพยานหลักฐาน สอบคำให้การ และตรวจพยานเอกสาร แล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 12.20 น.

นายพนมฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์หลังสืบพยานเสร็จว่า ทนายความของจำเลยที่ 2 และ 4 ไม่ได้เดินทางมาด้วย เนื่องจากติดว่าความคดีอื่น ดังนั้น จำเลยจึงขอเลื่อนเวลาออกไป ซึ่งศาลได้นัดตรวจพยานออกไปเป็นวันที่ 6 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น.

ด้านของนายเปรมชัย สื่อมวลชนได้พยายามสอบถามว่า ยังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาอยู่หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบสั้นๆ เพียงว่า “ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา”

สำหรับคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกนี้ อัยการภาค 7 ได้มีคำสั่งฟ้องนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คน ประกอบด้วย นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 จำนวน 6 ข้อหา นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จำนวน 7 ข้อหา นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 จำนวน 5 ข้อหา และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 จำนวน 8 ข้อหา

ซึ่งเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 จำเลยทั้ง 4 ได้เข้ารับฟังการพิจารณาคดี โดยทางศาลได้สอบคำให้การ โดยอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 คนฟังว่า จะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ซึ่งจำเลยทั้ง 4 คน ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงได้นัดมาสืบพยานเพิ่มเติมในวันนี้

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร