อีก 3 สำนวนถึงอัยการ ติดสินบน-งาช้าง-อาวุธปืน

อีก 3 สำนวนถึงอัยการ ติดสินบน-งาช้าง-อาวุธปืน

30 มีนาคม กองการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำสำนวนคดีนายเปรมชัยติดสินบนเจ้าพนักงาน ส่งอัยการ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้ลงความเห็นว่าควรจะสั่งฟ้องหรือไม่

จากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว

ตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม บก.ปปป ได้ทำการสอบสวนและรอรับทราบข้อมูลจากทั้งฝั่งนายวิเชียร และนายเปรมชัย กรรณสูต

ซึ่งในข้อหาติดสินบนนั้น ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ แก่นายเปรมชัย กรรณสูต และนายยงค์ โดดเครือ คนชับรถของนายเปรมชัย ในฐาน ‘ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน’ ไป แต่ทั้งคู่ให้การปฏิเสธไปในวันรับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม

โดยก่อนหน้านี้ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดไว้ว่าจะทำสำนวนคดีร่วมกันติดสินบน ตลอดจนคดีงาช้างและอาวุธปืนแล้วเสร็จส่งมอบแก่อัยการในวันที่ 30 มีนาคม

เป็นไปตามนัดหมาย บก.ปปป. พร้อมพนักงานสอบสวน นำนายเปรมชัย และนายยงค์ พร้อมสำนวนคดีนายเปรมชัยติดสินบนเจ้าพนักงาน ความหนา 199 หน้า กับแผ่นซิดีสแกนเอกสาร และคลิปของนายยงค์ มาพบและมอบแก่อัยการ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้ลงความเห็นว่าควรจะสั่งฟ้องหรือไม่ โดยทางทางอัยการได้นัดฟังคำลั่งฟ้องในวันที่ 30 เมษายนนี้

ส่วนคดี พ.ร.บ.อาวุธปืน คดีครอบครองงาช้าง ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จะส่งสำนวนต่อ อัยการสำนักงานคดีอาญา และอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร โดยไม่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาเช่นคดีติดสินบน เนื่องจากมีการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนความคืบหน้า 9 ข้อกล่าวหาที่ส่งไปถึงอัยการเมื่อวันที่ 13 มีนาคม และอัยการได้สั่งให้กลับมาสอบสวนเพิ่มเติมในบางสำนวนนั้นเพื่อให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น ได้มีการดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง

ครั้งแรก อัยการได้สั่งสอบคดีเพิ่มเติมในวันที่ 20 มีนาคม และระบุให้ส่งสำนวนกลับอัยการภายในวันที่ 23 มีนาคม ต่อมาอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม โดยได้เรียกนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คน และได้เรียกนายวิเชียร เข้ามาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 27 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และได้ส่งมอบสำนวนคดีแก่อัยการเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องอีกครั้งไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งทางอัยการคณะทำงานเพื่อร่วมกันพิจารณาดำเนินคดีนายเปรมชัยจะดำเนินการตรวจสอบสำนวนว่าเป็นไปตามที่ทางอัยการต้องการหรือไม่ก่อนที่จะส่งฟ้องต่อศาลต่อไป

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร