สรุปเนื้อหา กรมอุทยานฯ แถลงข่าว การล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่ฯ

สรุปเนื้อหา กรมอุทยานฯ แถลงข่าว การล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่ฯ

14.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดย นางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้จัดแถลงข่าว กรณีการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยเดเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน ในฐานลักลอบล่าสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

โดยมีสาระสำคัญในการแถลงข่าว ดังนี้

– มีการขออนุญาตเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน เพื่อศึกษาธรรมชาติ แต่ผู้เข้าพื้นที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ขออนุญาต โดยไม่ได้เข้าไปในจุดตั้งแคมป์ตามที่กำหนดไว้

– มีประเด็นว่าคณะของนายเปรมชัย ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ เนื่องจากทำหนังสือขอเข้าพื้นที่มาอย่างเร่งด่วน (กรณีนี้จะมีโทษปรับตามกฎหมายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า) ทั้งนี้เนื่องจากพบความผิดในเรื่องการล่าแล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการสืบสวนในส่วนนี้ก่อน

– ยืนยันเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบเรื่องอาวุธก่อนเข้าพื้นที่ตามปกติ โดยไม่พบอาวุธปืนในเบื้องต้น และเจ้าหน้าที่ไม่รู้จักว่าบุคคลที่เข้าไปเป็นใคร มีตำแหน่งอะไร ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรืออำนวยความสะดวกเป็นพิเศษ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นแขกของใครเป็นพิเศษ

– เจ้าหน้าที่ไม่พบคณะของนายเปรมชัยในจุดที่กำหนดให้เข้าพักแรม จึงออกลาดตระเวน และตรวจพบการกระทำความผิดเรื่องการล่าสัตว์

– ขณะนี้ออยู่ในขั้นตอนของการพิสูจน์หลักฐาน และกำลังทำบันทึกการจับกุม จะแล้วเสร็จภายในวันนี้

– กรมอุทยานฯ ทำได้แค่ส่งผู้กระทำความผิด ทำบันทึกจับกุม รวมพยานหลักฐาน ส่วนการดำเนินคดีเป็นเรื่องในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร