ป้อง ณวัตน์ ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายก ฉลองไม่ฉลาม ย้ำ ไม่เอี่ยวเรื่องการเมือง ใครเป็นรัฐบาลต้องออกมาท้วงอยู่แล้ว

ป้อง ณวัตน์ ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายก ฉลองไม่ฉลาม ย้ำ ไม่เอี่ยวเรื่องการเมือง ใครเป็นรัฐบาลต้องออกมาท้วงอยู่แล้ว

ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ นักแสดงมากฝีมือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาทางละครทีวี เมื่อวานนี้ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ฉลองไม่ฉลาม โดยเฉพาะการเสิร์ฟหูฉลามในนามตัวแทนฑูตด้านฉลาม องค์กรไวล์ดเอด (WildAid)

สืบเนื่องจากที่งานเลี้ยงอาหารค่ำระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน เป็น 1 ในรายการอาหาร กลายเป็นกระแสที่สาธารณชนให้ความสนใจ องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม 9 องค์กร อันประกอบไปด้วย  องค์กรไวล์ดเอด, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, กรีนพีซ ประเทศไทย, กลุ่มเนเจอร์เพลิน,  องค์กรชาร์ค การ์เดี้ยน, มูลนิธิรักสัตว์ป่า, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย, มูลนิธิฟรีแลนด์ และแมนตา ทรัสต์ (ประเทศไทย) มีความเห็นตรงกันว่า การเสิร์ฟเมนูหูฉลาม เป็นตัวอย่างของการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

 

วานนี้ (11/12/62) ป้อง ณวัฒน์  จึงเดินทางยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือรัฐบาลสร้างบรรทัดฐานใหม่ ในการปกป้องฉลาม ด้วยการเลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐทุกรูปแบบ ที่จุดบริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง

ป้อง ณวัตน์ได้ให้สัมภาษณ์ว่าการออกมาแสดงจุดยืนในครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง เพียงแต่ออกมารณรงค์และขอความร่วมมือจากรัฐบาลให้สร้างบรรทัดฐานใหม่เพื่อปกป้องฉลาม พร้อมทั้งย้ำว่า ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล แล้วมีการจัดงานเลี้ยงโดยใช้หูฉลามก็ต้องออกมาท้วงอยู่แล้วในฐานะฑูตด้านฉลาม

“อยากจะขอความร่วมมือครับ ไม่อยากให้เป็นแค่การโพสต์ในโซเชียลมีเดียแล้วก็หายไปเหมือนแบบสนุก ๆ เพราะเราก็จริงจัง ตั้งใจมาเจอท่านปลัดสำนักนายก แล้วก็อยากขอความร่วมมือ คือเรารณรงค์ทั่วประเทศให้ลด ละ เลิก ซุปหูฉลามอยู่แล้ว ซึ่งหน่วยงานที่จะช่วยเราได้ดีที่สุดคือรัฐบาล เพราะถ้ารัฐบาลเป็นตัวอย่างที่ดี ช่วยรณรงค์ มันมีพลังอย่างมากทำให้อัตราการบริโภคหูฉลามน่าจะลดลงอย่างที่เราตั้งใจไว้ได้

ภาพที่เราเห็นวันนี้มันก็ไม่ดีอยู่แล้ว มันไม่ได้เกี่ยวเรื่องการมือง ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลแล้วจัดงานเลี้ยงโดยใช้หูฉลามผมก็คงต้องออกมาท้วงอยู่แล้วในฐานะฑูตของเรื่องนี้ ไม่ว่าใครคงไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่แล้ว” ป้องกล่าว

ผมไม่ได้มาบังคับใครอยู่แล้ว ผมมาเพื่อรณรงค์ “

 

ด้านธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการดำเนินการเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ 5 ปี กระแสเรื่องการรณรงค์ของคนในสังคมและคนรุ่นใหม่ก็มีมาอย่างต่อเนื่องก็คงต้องทำกันต่อไป

“พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลหรือพื้นที่คุ้มครอง เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำโดยเฉพาะฉลามก็ต้องได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำแผนในเรื่องของการอนุรักษ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ สำหรับเรื่องนี้ที่พวกเรานำมาให้รัฐบาลพิจารณาจริง ๆ ก็อยู่ในความสนใจอยู่แล้ว แล้วก็จะนำเรื่องนี้ไปนำเสนอเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป” ธีรภัทรกล่าว

 


บทความ/ภาพ นูรซาลบียะห์ เซ็ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร