เปรมชัย-คณิตา ขอส่งงาช้างตรวจดีเอ็นเอ สู้คดี

เปรมชัย-คณิตา ขอส่งงาช้างตรวจดีเอ็นเอ สู้คดี

8 ตุลาคม 2561 ศาลนัดตรวจความพร้อมคู่ความในคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย, นายเปรมชัย กรรณสูต และนางสาววันดี สมภูมิ (จำเลยที 1-3)

ในคดีนี้ฝ่ายของนายเปรมชัย ต่อสู้คดีนี้ในประเด็นเรื่องการขาดเจตนาครอบครอง โดยระบุว่าเป็นงาช้างของไทย ไม่ใช่ของแอฟริกา และเป็นงาช้างเก่าประมาณ 30 ปี ที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว

ศาลพิเคราะห์แล้วให้ส่งงาช้างทั้ง 4 กิ่งไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เพื่อจะได้ส่งไปพิสูจน์หาอายุของงาช้าง และพิสูจน์ว่าเป็นช้างของประเทศไทยหรือไม่ ตามที่จำเลยได้ยื่นร้องขอเมื่อ 3 กันยายน 2561 ให้ส่งไปตรวจที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยจำเลยเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ 5,000 บาท

ข้อมูลจากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ อ้างอิงการเปิดเผยข้อมูลจากนายเสกสรรค์ เสนาชู ทนายความจำเลย ระบุว่า ฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน นำงาช้าง 4 กิ่ง ของนายเปรมชัย ที่ได้ยึดไว้ก่อนหน้านี้ มาทำการตรวจสอบ เรื่องของ DNA และอายุของงาช้าง เนื่องจากฝ่ายจำเลย ต่อสู้ในประเด็นเรื่องของการขาดเจตนาในการครอบครองงาช้าง เนื่องจากดำเนินการขึ้นทะเบียนตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศไว้แล้ว โดยจำเลย ทั้ง 3 ของคดีนี้ ได้อ้างว่า งาช้างทั้ง 4 กิ่ง เป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาไว้ในครอบครองกว่า 30 ปีแล้ว และภายหลังจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศให้บุคคลที่ครอบครองงาช้าง ทำการขึ้นทะเบียนงาช้าง จำเลยก็ดำเนินการตามประกาศดังกล่าว และเชื่อว่างาช้างทั้ง 4 กิ่ง เป็นงาข้างของไทย ไม่ใช่ของช้างแอฟริกาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการสั่งฟ้องในคดีนี้ ทีมปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ได้นำงาช้างทั้ง 4 กิ่ง ไปตรวจได้ผลว่างาช้างแอฟริกาทั้งหมด

ส่วนการดำเนินคดีในชั้นศาลนั้น จะมีการนัดสืบพยานบุคคลครั้งแรกในวันที่ 8 สิงหาคม 2562

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
ภาพเปิดเรื่อง www.matichon.co.th/local/crime/news_842612