อลัน ราบิโนวิทซ์ (พ.ศ. 2496 – 2561)

อลัน ราบิโนวิทซ์ (พ.ศ. 2496 – 2561)

ดร.อลัน ราบิโนวิทซ์ ได้รับสมญานามว่า “อินเดียนา โจนส์ แห่งวงการอนุรักษ์สัตว์ป่า” ดร.อลัน ทำงานอย่างมุ่งมั่นและไร้ความเกรงกลัวเพื่ออนุรักษ์สัตว์ประเภทแมวขนาดใหญ่ ไทม์ไลน์ด้านข้างเป็นเพียงบางหมุดหมายความสำเร็จในชีวิตของ ดร.อลัน ซึ่งเป้าหมายในชีวิตของเขาคือการอยู่รอดในระยะยาวของสัตว์ป่าประเภทแมวขนาดใหญ่

พ.ศ. 2525   เดินทางไปยังประเทศเบลีซ เพื่อศึกษาวิจัยเสือจากัวร์ตามคำเชิญของดร.จอร์จ ชอลเลอร์ (Dr.George Schaller) บิดาผู้ก่อตั้งศาสตร์การอนุรักษ์สัตว์ป่า และรองประธานกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ของมูลนิธิ Panthera

 

พ.ศ. 2529   ชักจูงให้รัฐบาลประเทศเบลีซ จัดตั้งเขตอนุรักษ์จากัวร์ค็อกส์โคมบ์ (Cockscomb Jaguar Preserve) เขตรักษาพันธุ์เสือจากัวร์แห่งแรกของโลก

 

พ.ศ. 2529   ทำการศึกษาวิจัยเสือดาวเอเชียโดยติดตั้งเครื่องรับวิทยุโทรมิติเป็นครั้งแรก ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง งานวิจัยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้รับสถานะเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

 

พ.ศ. 2541   ค้นพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ในประเทศพม่า หนึ่งในนั้นคือกวางลีฟ (leaf dear) ซึ่งเป็นกวางโบราณ ชนิดพันธุ์เก่าแก่ที่สุดชนิดพันธุ์หนึ่งของโลก

 

พ.ศ. 2544   ริเริ่มแนวคิดระเบียงสัตว์ป่าสำหรับเสือจากัวร์และนำไปสู่การปฏิบัติจริง ระเบียงสัตว์ป่าคือความพยายามที่จะเชื่อมกลุ่มประชากรเสือจากัวร์จากประเทศเม็กซิโกจนถึงประเทศอาร์เจนตินาเข้าด้วยกัน เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางพันธุกรรมและความอยู่รอดของเสือ

 

พ.ศ. 2547   ก่อตั้งเขตอนุรักษ์ 5 แห่งในประเทศพม่า หนึ่งในนั้นคือเขตอนุรักษ์เสือโคร่งเทือกเขา Hukaung

 

พ.ศ. 2549   ก่อตั้ง Panthera องค์กรสนับสนุนการอนุรักษ์สัตว์ป่าประเภทแมวขนาดใหญ่ทั่วโลก ร่วมกับ Thomas S. Kaplan และ Daphne Recanati Kaplan

 

ริเริ่มโครงการและกลยุทธ์ Tiger Forever ซึ่งเน้นการบรรเทาภัยคุกคามต่อชนิดพันธุ์เสือโคร่ง และเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งอย่างน้อยร้อยละ 50 ภายใน 10 ปี ในพื้นที่อนุรักษ์สำคัญ

 

พ.ศ. 2553   หลังจากช่วยก่อตั้ง เขตอนุรักษ์เสือโคร่งเทือกเขา Hukaung เมื่อ พ.ศ. 2544 ก็ได้ชักจูงให้รัฐบาลพม่าขยายเขตอนุรักษ์ดังกล่าว ทำให้กลายเป็นเขตอนุรักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

 

พ.ศ. 2560   ริเริ่มโครงการรณรงค์กับองค์กร Panthera ชื่อว่า“การเดินทางของจากัวร์” ความพยายามครั้งแรกของมนุษย์ที่จะเดินทางตามรอยเสือจากัวร์บนพื้นที่กว่า 6 ล้านตารางกิโลเมตร เพื่ออนุรักษ์เสือขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกา

 


ที่มา Alan Rabinowitz 1953-2018