สรุปเหตุการณ์ สืบพยานโจทก์ คดีล่าเสือดำ (27 พ.ย. – 18 ธ.ค. 61)

สรุปเหตุการณ์ สืบพยานโจทก์ คดีล่าเสือดำ (27 พ.ย. – 18 ธ.ค. 61)

ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2561 ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์ในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน ล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก คดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561

ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรก ทั้งหมด 32 ปาก รวม 10 นัด ตั้งแต่วันที่ 27-30 พฤศจิกายน 2561 วันที่ 6-7 ธันวาคม 2561 วันที่ 11-13 ธันวาคม 2561 และวันที่ 18 ธันวาคม 2561

ในการสืบพยานโจทก์ ผู้เข้าเบิกความพยานฝ่ายโจทก์ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ น.ส.ดาราพร ไชยวัฒน์ นักวิชาการป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พ.ต.อ.พูนศักดิ์ ประเสริฐเมธ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

 

ซึ่งจากในช่วงการสืบพยานโจทก์นัดแรก ที่มีกระแสข่าวว่า ทางฝั่งทนายของนายเปรมชัยพยายามต่อสู้คดีด้วยการพยายามนำสืบว่า ขณะเจ้าหน้าที่จับกุม “นายเปรมชัยไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุที่พบการล่าเสือดำ” ทางด้าน นายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า “ยังคงมั่นใจในหลักฐานที่มีอยู่ซึ่งการชี้แจงต่อศาลจะเป็นเรื่องความเชื่อมโยงวันเหตุเกิดที่มีการชำแหละ การยิง และการเตรียมอุปกรณ์เข้าไปล่า แม้ทนายฝ่ายจำเลยจะอ้างว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุก็ตาม”

ตลอดระยะเวลาการสืบพยานโจทก์ นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 เดินทางมาร่วมฟังการสืบพยานในวันสืพยานนัดแรกเพียงวันเดียว โดยได้ยื่นขอให้พิจารณาคดีลับหลัง โดยนายเปรมชัยไม่ได้เดินทางมาศาลในระหว่างสืบพยานโจทก์ในนัดอื่นๆ อีกเลย ส่วนนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 และทีมทนายฝ่ายจำเลย เดินทางมาร่วมฟังการสืบพยานฝ่ายโจทก์ครบทุกนัด

หลังจากนี้จะเป็นการเข้าสู่การสืบพยานฝ่ายจำเลย โดยจะมีการนัดสืบพยานจำเลยทั้งหมด 17 ปาก รวม 6 นัด ระหว่างวันที่ 19-27 ธันวาคม 2561

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าว อ้างอิง นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ 1 ในทีมทนายความฝ่ายจำเลย ระบุว่า เดิมทีกำหนดสืบพยานจำเลยไว้จำนวน 17 ปาก แต่ขณะนี้เหลือเพียง 8 ปากเท่านั้น อย่างไรก็ตามทีมทนายความจะประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

อนึ่ง ทางด้านศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีการวางข้อกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ นำข้อมูลต่างๆ ในห้องพิจารณาคดีออกมาเผยแพร่ภายนอกโดยเด็ดขาด ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร