ถอดคำ ‘ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม’ มั่นใจเปรมชัยไม่หลุดคดี

ถอดคำ ‘ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม’ มั่นใจเปรมชัยไม่หลุดคดี

ฟังความเห็น ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ให้สัมภาษณ์ในรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ถึงความคืบหน้า 1 เดือน คดีเปรมชัย กรรณสูต ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

รองอธิบดีอัยการ ยืนยันว่าคดีนี้ไม่หลุด เพราะมีบันทึกการจับกุมที่ดี ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องใครเป็นคนยิง อยู่ร่วมกันอย่างไรก็รับโทษเท่ากัน ตั้งข้อสังเกตุสำคัญทำไมถึงตั้งแคมป์จุดนั้นและไม่ย้ายที่ไปไหน

คาดว่าศาลชั้นต้นตัดสินเสร็จสิ้นภายในปีนี้ และคดีนี้จะจบภายในปี 62

 

คดีจะหลุดหรือไม่

คดีนี้ไม่หลุด ไม่เบา ครบทุกข้อหา คดีนี้มันครบแล้ว พยานหลักฐานครบ (1) คือในบันทึกจับกุมเขียนเล่าเรื่องเหตุการณ์ทั้งหมดตามลำดับเวลาเรื่องที่มันเกิด (2) มีแผนที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และยังวาดแผนที่แทนพนักงานสอบสวนตามวิอาญามาตรา 132 ด้วยซ้ำ (3) มีบัญชีของกลางเสร็จ ซึ่งทำให้ลำดับเหตุการณ์มันแจ้งกระจ่างขึ้น และบันทึกจับกุมยาว 20 กว่าหน้า คุณวิเชียร (วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก) เขาทำละเอียด ใส่กฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง แผนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แล้วขยายแผนที่ที่เกิดเหตุออกมาอีกแผ่นหนึ่งว่าเสือควรจะตายตรงไหน รอยเลือดของเสืออยู่ตรงไหน มันดิ้นขนาดไหน ไม้ล้มเท่าไหร่ ต้องไปดูตรงนั้น

 

ในบันทึกการจับกุมต้องใส่อะไรเพิ่มอีกไหม

ไม่มี เหลือแต่ต้องไปเบิกความ ไปทำคำให้การให้สอดคล้องกับบันทึกการจับกุมก็จบแล้ว ผมต้องชมว่าคุณวิเชียรเก่งมากๆ เพราะมีแผนที่บันทึกอยู่ 4 – 5 หน้าว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร เรียงตามลำดับแม่นยำ มีแผนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แผนที่ป่าสงวนแห่งชาติ แผนที่ใหญ่ตามท้ายกฤษฎีกา แล้วเขาขยายเป็นเอสี่ออกมาอีกแผ่นหนึ่งว่าเสือมันควรจะตายตรงนี้ ลูกปืนมันอยู่ตรงนี้ ซากเครื่องในอยู่ตรงนี้ แล้วไก่มันถอดเสื้อแล้ว คือ มันไม่มีขน แม่ครัวกำลังจะฟัน คนของคุณวิเชียรคว้ามาเลย คว้าหัวกับขาเพื่อจะบอกว่านี่คือไก่ฟ้า พวกนี้เก่ง ไว้ใจได้

 

นายเปรมชัยไม่ได้อยู่ตอนที่มีเสียงปืน แล้วเปรมชัยจะเกี่ยวข้องได้อย่างไร

จากรูปคดีที่เกิดขึ้นเราพอจะฟังได้ว่า คุณเปรมชัยเข้าพื้นที่ไปตอนบ่ายสามโมงและเจอคุณวิเชียรตรงที่ทำการเขตฯ คุณวิเชียรได้อธิบายแล้วว่าให้ไปพักตรงหน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30 – 3 ชั่วโมง มีเส้นเดียวเป็นถนนดินแดง เรื่องหลงทางเลิกพูดได้แล้ว แล้วพอไปถึงผมลำดับความว่า

(1) เขาคงเห็นเสือดำตัวนี้ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุน่าจะเป็นช่วงเวลาห้าโมงเย็น เสือตัวนี้มันคงจะลงมาที่ห้วยที่มันใช้ประโยชน์เป็นประจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขารู้เพราะว่าเคยเจอ น่าจะยิงในช่วงเวลานั้น เพราะมีปลอกกระสุนลูกซองตกอยู่ปลอกหนึ่ง ห่างจากริมห้วยประมาณสัก 4 – 500 เมตร ผมจึงคาดคะเนว่ามันอาจจะเป็นเหตุที่เคลื่อนที่ต่อไปไม่ได้ เพราะถ้ายิงเสือตรงนั้น มันมีน้ำสำหรับล้าง แล้วเจอของในน้ำด้วย

(2) การถลกหนังเสือทั้งตัว ขอบตาเรียบแบบสวย คนถลกต้องเป็น คนนำทางต้องเป็น ถลกได้ขนาดนั้น และต้องใช้เวลาเท่าไหร่ อย่างน้อยที่ถามๆ กันมาต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ซึ่งหลายชั่วโมงจากจุดที่เกิดเหตุจึงไม่สามารถไปที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราชได้ ตรงนี้ (ที่เกิดเหตุและจับกุม) ห้ามตั้งแคมป์เด็ดขาดอยู่แล้ว คุณวิเชียรไม่ได้ตามเข้าไปในวันนั้นเพราะเป็นวันที่มีการประชุมหัวหน้าหน่วยกันทั้งหมด ซึ่งเส้นทางไปหน่วยมหาราชเป็นถนนสายเดียว แล้วป้ายหน่วยมหาราชมีขนาดใหญ่ ฉะนั้นใครไปถึงตรงนี้ต้องเห็น จะมีบ้านพักอยู่หลังสองหลัง มีพื้นที่ตั้งแคมป์ และถัดไปก็มีด่านสกัด

ลองนึกดูว่าถ้าผมยิงเสือวันนั้น และต้องใช้เวลาอีกสามถึงสี่ชั่วโมงจากห้าโมงเย็น ผมจะแน่ใจได้อย่างไรว่าผมจะไปถึงตรงด่านมหาราช มีของพะรุงพะรังเป็นของสดทั้งนั้น แล้วไปเจอเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรงนั้น มีประมาณ 11 คน แล้วที่พักกับด่านอยู่ติดกัน

วิธีที่ดีที่สุดคืออยู่ที่เดิมอย่าเคลื่อนที่ไปไหน ทำให้เสร็จ พอรุ่งเช้าของวันที่ 4 ก.พ. ว่ากันว่าคุณเปรมชัยขับรถออกไปถึงที่จุดสกัดเซซาโว่ ผ่านจุดสกัดดงวี่ซึ่งมีคนเห็นว่าคุณเปรมชัยขับรถไปตอนเช้า ไปถึงเซซาโว่ก็ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ แล้วขับรถกลับใช้เวลาตั้งแต่ประมาณแปดโมงจนถึงบ่าย

 

ข้อมูลว่าออกจากจุดเกิดเหตุ เป็นคนละวันกับวันยิง

ก่อนที่คุณเปรมชัยจะกลับมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไปพบกับพวกคุณเปรมชัยอีก 3 คน จึงแจ้งว่าตรงนี้พักไม่ได้ เขาก็บอกรอคุณเปรมชัยกลับมา ผมไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นใคร ก็ลงไปบอกคุณวิเชียร คุณวิเชียรก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ตามไปดู พอเจ้าหน้าที่ตามไปดูและพบคุณเปรมชัยกลับมาแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าตรงนี้พักไม่ได้ หัวหน้าวิเชียรไม่ให้พัก คุณเปรมชัยจึงบอกเดี๋ยวไปคุยเองในช่วงบ่ายของวันที่ 4 ก.พ. คุณเปรมชัยจึงขับรถกลับไปที่ทำการเขตฯ เพื่อไปขอคุณวิเชียร ว่ากันว่าขึ้นมาขอพักต่อในวันที่ 5 ก.พ. ซึ่งเดิมขอเข้าวันที่ 3 ก.พ. และออกวันที่ 4 ก.พ. พักแค่คืนเดียว แต่มาต่อรองขอพักอีกหนึ่งคืน คุณวิเชียรก็ไม่ยอม ซึ่งในระหว่างที่คุณเปรมชัยกลับไป เจ้าหน้าที่ที่ไปล็อคพวกอีก 3 คน พบเครื่องในสัตว์ พบปลอกกระสุนปืน และพบคนของคุณเปรมชัยสะพายปืนพร้อมเหน็บมีด แค่นี้พอหรือยัง ชัดไหม

 

ต้องพิสูจน์ไหมว่าใครเป็นคนลั่นไก

ไม่จำเป็น ไปด้วยกันมาด้วยกัน ติดคุกเท่ากัน เหมือนทุกคดีที่เราคุยกันตั้งแต่คดีครูจอมทรัพย์ คดีณิชา คดีล็อตตารี่ เราเดินอยู่บนพื้นฐานตรรกะความเป็นเหตุและผล อย่าไปใส่ใจอันอื่น ดูเหตุผลให้พอว่า คุณไม่เคลื่อนที่เพราะอะไร เพราะคุณยังชำแหละไม่เสร็จหรือเปล่า แล้วรุ่งเช้าที่ไป ไปดูท่าทีหรือเปล่าว่ามันอยู่กันตรงไหน แต่ถูกเจ้าหน้าที่พบเสียก่อน

อย่างกรณีของคุณแสงชัย สุนทรวัฒน์ ผู้หญิงคนหนึ่งที่สั่งฆ่า ก็ไม่ได้ยิง แต่โทษเท่ากัน อย่าไปตัดสินใจว่าใครยิงหรือไม่ยิง จ้างวานใช้ สมคบคิด ไม่ต้องยิงทุกคน แม้กระทั่งผู้หญิงที่ไปทำกับข้าวโทษก็เท่ากัน ต้องอธิบายโดยหลักการ ไม่อย่างนั้นเราดำเนินคดีกับใครไม่ได้

 

ถ้าอ้างว่ามีคนอื่นทำแทน เช่น พรานจากที่อื่นมาสารภาพแทนว่าขายหนังเสือให้นายเปรมชัย

หนังเสือดำสด แช่เกลือ และพบถุงเกลือใช้แล้วสองถุงและมีในแคมป์อีกหลายถุงอยู่ในที่เกิดเหตุอยู่แล้ว แล้วแถบนั้นไม่มีหมู่บ้านคน ป่าตรงนั้นทึบ อย่างที่ผมบอกมันเป็นเหตุเป็นผลทำไมคุณไม่เคลื่อนที่ไป

ผมว่าวันนี้กระบวนการยุติธรรมเราไว้ใจได้ ตั้งแต่เรื่องล่าสัตว์ที่แก่งกระจาน กรณีแก่งกระจานศาลตัดสินไม่รอการลงโทษ แม้โทษสิบเดือนแต่ไม่รอการลงโทษ นี่คือสิ่งที่มันเกิดขึ้นมาแล้ว แล้วมันไม่ใช่มาตรฐานแค่ศาลชั้นต้น เป็นมาตรฐานของศาลฎีกา

 

หากคดีทอดยาวไปช่วงที่กำลังจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลจะมีผลอย่างไร

มันอาจจะไม่ถึงฎีกาก็ได้ เพราะบางเรื่องถ้าศาลชั้นต้นยืนตามศาลอุธรณ์ ศาลอุธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น บางเรื่องอาจต้องห้ามฎีกา ยกเว้นมีปัญหาข้อกฎหมาย พอไปถึงศาลฎีกา ศาลเขามีคณะกลั่นกรองอีกคณะหนึ่ง หากฎีกาไม่เป็นสาระจะไม่รับพิจารณา เขาจะดูว่า (1) แบบนี้เคยตัดสินมาแล้ว (2) ไม่มีข้อกฎหมายที่น่าสนใจ

ระยะเวลาของคดีนี้ น่าจะฟ้องได้ประมาณเดือน พ.ค. และเป็นคดีที่สำคัญถ้าคดีที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิมีไม่มากก็อาจจะเร่งรัดตัดสินภายในปีนี้ ยังไงศาลชั้นต้นก็ต้องเสร็จภายในปีนี้ ต้องเข้าใจว่ามีการสืบพยานและการสืบพยานของศาลพอเขานัดก็จะสืบติดกันเลยแล้วตัดสิน ส่วนศาลอุธรณ์เดี๋ยวนี้เขาวางล็อค คดีที่ยื่นไปถ้าเอกสารไม่มากมายหรือมีมากศาลอุธรณ์ก็จะออกหมายนัดฟังทันทีที่เขารับอุธรณ์ เขาออกหมายนัดเลยว่าจะฟังคำพิพากษาประมาณ 6 เดือน ทีนี้ถ้าจะฎีกา สมมติว่าไม่มีสาระที่จะฎีกาศาลก็ไม่รับ ข้อกังวลเกี่ยวกับช่วงรัฐบาลเลือกตั้ง ไม่มีผลต่อศาลยุติธรรม เพราะไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

 

ความเห็นเรื่องติดสินบน

ไม่เกี่ยวกับคลิปเสียง เพราะคุณวิเชียรตัวเป็นๆ ยืนอยู่ตรงนั้น ตัวพยานที่อยู่มันอยู่ มีคนบอกว่าคลิปเสียงเป็นของคนขับรถ แล้วคนขับรถที่ไหนมันมีปัญญาติดสินบน ก็ครั้งแรกทนายออกมาพูดว่าหลงทาง  มีแหล่งน้ำ ทั้งที่ไม่ได้ไปกับเขา แล้วกรณีติดสินบนคนขับรถจะกล้าติดสินบนตำรวจไหม และว่ากันว่าไม่ได้พูดครั้งเดียว ก็ให้ไปสอบกันเถอะ เราไปดูข้อเท็จจริงเถอะ ผมไม่อยากให้ปปป.ตัดประเด็นทิ้ง เพราะตัวเป็นๆ มันอยู่ตรงนั้น แล้วภาวะเหตุและผลมันได้ไหม

 


ถอดความจากรายการ ถามตรงๆ กับจอมขวัญ ตอน ครบ 1 เดือน เสือดำถูกฆ่า ออกอากาศเมื่อ วันที่ 05 มีนาคม 61 ทางไทยรัฐทีวี
เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร