ติดตามหลักฐานเอาผิด ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 2

ติดตามหลักฐานเอาผิด ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 2

จากเหตุการณ์ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด มหาชน พร้อมพวก ลักลอบเข้าไปตั้งแคมป์และล่าสัตว์ป่าในพื้นที่หวงห้าม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก สถานะขณะนี้อยู่ระหว่งการติดตามหลักฐานและสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง

 

เพิ่มข้อหาติดสินบน ‘เปรมชัย’

ความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกถูกจับกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมปืนไรเฟิล และซากสัตว์ป่านั้น เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ได้ทำการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยนายวิเชียรให้การยืนยันว่า คณะของนายเปรมชัย มีความพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน จึงให้นายวิเชียรร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กล่าวโทษนายเปรมชัยและพวก ฐานให้สินบนเจ้าพนักงานแล้ว โดยจะต้องดำเนินคดีกับ ผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องสินบนทุกราย

 

เรียก ‘นพดล’ สอบ ประเด็นประสานพา ‘เปรมชัย’ เข้าป่า

ส่วนในกรณีที่นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดที่ไม่ได้เก็บเงินค่าธรรมเนียมนายเปรมชัยฯ และพวก จำนวน 110 บาท นั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ชี้แจงว่า ไม่เอาผิดนายวิเชียรในประเด็นนี้ และได้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นผู้สั่งให้นายวิเชียรอนุญาตนายเปรมชัยและพวกเข้าพื้นที่โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมว่า นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาบริษัทอิตาเลียนไทยฯ โทรศัพท์มาหาและบอกว่า นายเปรมชัยพร้อมทีมงานอีก 3 คน จะขออนุญาตพักค้างคืน 2 คืน จะเข้าพักวันที่ 3-5 ก.พ. เพื่อศึกษาธรรมชาติ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.

จากกรณีนี้ พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัช รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการออกหมายเรียก นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน ที่ถูกอ้างถึงว่าเป็นผู้ประสานให้นายเปรมชัยเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อได้จึงให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายเรียก เพื่อเข้าสอบปากคำในวันที่ 16 กพ. หากยังไม่มาก็จะพิจารณาออกหมายเรียกรอบสอง ก่อนพิจารณาออกหมายจับ แต่เชื่อว่า นายนพดล อาจติดต่อกลับมาในเร็ววันนี้ และอาจมาพบพนักงานสอบสวน ก่อนถึงกำหนดนัดตามหมายเรียก

อนึ่ง ในการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกนั้น พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ กล่าวว่าได้สอบปากคำพยานที่จำเป็นเสร็จสิ้นเกือบหมดแล้ว

 

เรียก ‘เปรมชัย’ สอบสวนอีกครั้ง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับนายเปรมชัยและพวกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพยานหลักฐานทุกอย่างทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตั้งแต่การสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาฝากขังตรวจค้นบ้านสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องส่วนกระบวนการต่อไปก็ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนของสำนวนก็ต้องส่งให้อัยการและศาลต่อไปเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญทำคดีอย่างรัดกุมแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในวันครบกำหนดฝากขังครั้งที่หนึ่งที่นายเปรมชัยจะต้องมารายงานตัวต่อศาลซึ่งเป็นเวลา 12 วันนับแต่วันครบผัดฟ้องครั้งแรก จะพิจารณาเรียกนายเปรมชัยมาสอบปากคำเพิ่มเติมในวันเดียวกัน

 

รอยกระสุน 8 รูบนซากเสือดำ

ในส่วนของซากสัตว์ที่พบในที่เกิดเหตุนั้น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจซากสัตว์ป่าซ้ำ พบรอยกระสุน 8 รูบนซากเสือดำ ที่เกิดจากกระสุนปืนลูกซอง ส่วนการตรวจสอบซากสัตว์อื่นๆ ยังไม่แล้วเสร็จ เช่นเดียวกับผลการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งยังทำไม่แล้วเสร็จเช่นกัน

นอกจากนี้ได้พบชิ้นส่วนที่จะเป็นหลักฐานเพิ่มเติม คือ ถุงดำที่ใส่ซากสัตว์ป่า ซึ่งเมื่อวันที่ 6 ก.พ.61 ขณะที่เจ้าหน้าที่นำถุงดำออกมาจากจุดเกิดเหตุ และวางเอาไว้ที่ สภ.ทองผาภูมิ ต่อมาถุงดำได้หายไปจำนวนหนึ่ง และมาทราบภายหลังว่า มีผู้มาเก็บขยะและได้นำไปทิ้งที่บ่อขยะเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันค้นหาอยู่นานพอสมควร จนกระทั่งพบถุงดำต้องสงสัย จำนวน 4 ถุง จึงเก็บเอาไว้ เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 7 นำไปตรวจหารอยนิ้วมือแฝง เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนในคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร