ความคืบหน้าคดี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 3

ความคืบหน้าคดี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 3

จากเหตุการณ์ที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกเข้าจับกุมขณะตั้งแคมป์ในพื้นที่หวงห้ามของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และตรวจพบซากเสือดำ ซากไก่ฟ้าหลังเทา ซากเก้ง อาวุธปืน และเครื่องกระสุนจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ได้พานายเปรมชัยพร้อมพวกส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ แจ้งดำเนินคดี 9 ข้อหา ไปในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยนายเปรมชัยได้ประกันตัวออกมาในวงเงิน 1.5 แสนบาท ซึ่งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ครบกำหนดที่นายเปรมชัยต้องมารายงานตัวต่อศาล

 

 

จับตาเปรมชัยรายงานตัวต่อศาล

หลังจากศาลให้ประกันตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด และพวกอีก 4 คน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เมื่อครบ 12 วันตามกำหนดนายเปรมชัยต้องมารายงานตัวต่อศาลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถ้าหากไม่มาตามนัดก็จะริบเงินประกัน และจอขอหมายศาลอนุมัติหมายจับตามขั้นตอน

โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกด่านให้เฝ้าระวังป้องกันการหลบหนี ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของนายเปรมชัย

 

คดีเปรมชัยคืบกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

ในส่วนของสำนวนคดีล่าสัตว์ป่า มีความคืบหน้าไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ รอเพียงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นผลการตรวจชิ้นส่วนกระดูก เศษซากชิ้นเนื้อ รวมไปถึงผลการตรวจยึดปืนทั้ง 43 กระบอกด้วย สำหรับในส่วนของการผัดฟ้องดำเนินคดี ทางตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะได้ผัดฟ้องตามปกติ แต่ในส่วนของนายเปรมชัยนั้น ศาลนัดหมายให้ฝากขังในวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งยังไม่ถึงกำหนดเวลา

 

ความคืบหน้าการตรวจสอบงาช้าง

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการตรวจสอบงาช้าง 2 คู่ ที่ยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย ว่าเป็นงาช้างแอฟริกาหรือเอเชีย โดยมีขั้นตอนตรวจสอบเริ่มจากการชั่งน้ำหนัก วัดขนาดงาช้าง จากการชั่งน้ำหนักงาช้างกิ่งแรก หนัก 13.895 กิโลกรัม ส่วนขนาดวัดความยาวโค้งนอก 146 เซนติเมตร โค้งใน 129 เซนติเมตร โคนงา 36 เซนติเมตร โคนกลาง 32.5 เซนติเมตร และปลายงา 11 เซนติเมตร จากนั้นขูดเนื้อด้านในบริเวณโคนงา เพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ จึงจะทราบผลว่าเป็นงาช้างชนิดใด หากเป็นงาช้างเอเชีย และเป็นงาช้างไทย ต้องตรวจสอบว่าแจ้งลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าลงทะเบียนถูกต้องก็ไม่มีปัญหา หรือหากพบว่าตรวจสอบแล้วเป็นงาช้างป่า ก็ถือว่ามีความผิด

 

เปรมชัย เอี่ยวรุกที่ป่าเขาสอยดาว

ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่กรมที่ดินได้แจ้งความดำเนินคดีกับกรรรมการบริหารบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งทั้งหมดเป็นเครือญาติของนายเปรมชัย ฐานบุกรุกพื้นที่ป่าในท้องที่ อ.ภูเรือ กว่า 6,000 ไร่ ทั้งนี้ พบว่าที่ผ่านมากรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ได้ดำเนินคดีบุกรุกป่าเขาสอยดาวกับสนามกอล์ฟ ที่บุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาว ทั้งนี้บริษัทครอบครองพื้นที่ทั้งหมด 4,010 ไร่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และป่าสงวนฯ เขาสอยดาว เขตป่าไม้ถาวรเขาสอยดาว โดยเป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิรวม 482 ไร่ แต่อัยการส่งฟ้องดำเนินคดีเพียง 189 ไร่ ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิออกจากพื้นที่ป่า อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวไม่มีการส่งฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายตามที่กรมอุทยานฯ เสนอไป โดยรายชื่อหลุดไปในชั้นพนักงานสอบสวน มีเพียงบริษัทและบุคคลที่อ้างว่าเป็นลูกจ้างของบริษัทอีก 2 รายที่ถูกส่งฟ้อง

ทั้งนี้คดีสนามกอล์ฟเขาสอยดาวศาลชั้นต้น มีคำพิพากษายกฟ้อง แต่กรมอุทยานฯ ได้ยื่นอุทธรณ์จนชนะคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งการดำเนินคดีผ่านมากว่า 15 ปีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกรณี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในเว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร