เสื้อยืด รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร

เสื้อยืด รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเช่นทุกปี สำหรับการผลิตของที่ระลึก สืบ นาคะเสถียร ในรูปแบบเสื้อยืด เพื่อให้สาธารณชนได้รำลึกถึงความคิดและอุดมการณ์ของ สืบ นาคะเสถียร ตลอดทั้งได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนงานรักษาป่าผืนใหญ่ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ในเดือนกันยายนปี 2561 นี้ จะครบรอบ 28 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร มูลนิธิสืบฯ ได้จัดทำเสื้อยืด รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร ขึ้น ภายใต้แนวคิด สืบ นาคะเสถียร กับ สัตว์ป่า ซึ่งมีที่มาจากคำพูดที่ สืบ นาคะเสถียร พูดเสมอ เมื่อมีโอกาสบรรยายในเวทีสิ่งแวดล้อมต่างๆ

“ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่า”

ในเวทีสิ่งแวดล้อม 33 สืบ นาคะเสถียร ได้ใช้ประโยคนี้ เป็นการนำเข้าสู่การเล่าเรื่องผืนป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งใช่แต่จะมีความสมบูณ์เท่านั้น แต่ยังต้องเผชิญกับภัยคุกคามอย่างการล่าสัตว์ และสัตว์ป่าน้อยใหญ่ต้องล้มหายตายจากจนสัตว์หลายๆ ชนิด มีสถานะขึ้นบัญชีสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

เพราะสัตว์ป่าพูดด้วยตัวเองไม่ได้ สืบ นาคะเสถียร จึงจำเป็นต้องพูดและลงมือกระทำแทน เพื่อให้สาธารณชนเห็นถึงความสำคัญของการดำรงอยู่ของสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเหตุการณ์อพยพสัตว์ป่าที่เขื่อนเชี่ยวหลาน การคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนน้ำโจน ตลอดจนผ่านงานวิชาการต่างๆ

สัตว์ป่าสูญพันธุ์เพราะใคร ?

สืบ นาคะเสถียร อธิบายว่า การทำลายที่เกิดจากการที่มนุษย์ทำลายป่าธรรมชาติทำให้พืชป่าและสัตว์ป่าต้องสูญพันธ์ไปในอัตราส่วนที่มากกว่า 10,000 เท่าของอัตราการสูญพันธ์ไปตามธรรมชาติ [อ่านบทความฉบับเต็ม สัตว์ป่าสูญพันธุ์เพราะใคร]

จากความคิด เกิดเป็นลายเสื้อ รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร ผ่านฝีมือการวาดของ คุณ Say Ball Point Pen ศิลปินอิสระหัวใจสีเขียว ซึ่งครั้งหนึ่งเราได้รู้จักผลงานของเธอจาก ภาพวาดนกเงือก 13 ชนิด ที่ถูกมานำมาประมูลหารายได้สมทบทุนการทำงานแก่ มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก

 

เสื้อยืด รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร ผลิต 2 สี คือ สีส้มอิฐ และสีน้ำตาลหม่น ด้านหน้าพิมพ์ลาย 28 ปี สืบ นาคะเสถียร บริเวณแกทางด้านซ้าย ด้านหลัง สกรีนภาพ สืบ นาคะเสถียร และสัตว์ป่า

ร่วมสืบทอดเจตนารมณ์ของ สืบ นาคะเสถียร และสนับสนุนงานอนุรักษ์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ที่ เสื้อ 28 ปี รำลึกสืบ นาคะเสถียร

 

เสื้อ 28 ปี รำลึกสืบ นาคะเสถียร